posttoday

ประธานเฟดชี้คริปโตเป็นแค่เครื่องมือเก็งกำไร

16 เมษายน 2564

ด้านซีอีโอบริษัท Bitcoin ชั้นนำเตือนรัฐบาลต่างๆ อาจเริ่มจำกัดคริปโต โดยเฉพาะสหรัฐที่มีวิสัยทัศน์คับแคบในเรื่องนี้

เจอโรม พาวเวลล์ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวเมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐว่า สกุลเงินดิจิทัลส่วนใหญ่ใช้สำหรับการเดิมพันด้านราคาและยังไม่ถึงสถานะของกลไกการชำระเงิน

“พวกมันเป็นเครื่องมือสำหรับการเก็งกำไรจริงๆ พวกมันไม่ได้ถูกใช้เพื่อการชำระเงินจริงๆ”พาวเวลล์กล่าวกับ The Economic Club of New York ระหว่างการสัมภาษณ์เสมือนจริงกับเดวิด รูบินสไตน์ผู้ร่วมก่อตั้ง Carlyle Group

ประธานธนาคารกลางสหรัฐยังเปรียบเทียบคริปโตเคอร์เรนซี่กับทองคำโดยบอกว่าเป็นเวลาหลายพันปีแล้วที่มนุษย์กำหนดมูลค่าพิเศษให้กับทองคำโดยที่ทองคำไม่มีมูลค่านั้นในตัวมันเองในฐานะโลหะอุตสาหกรรม

ย้อนกลับไปเมื่อปลายเดือนมีนาคม พาวเวลล์เคยกล่าวในการประชุมสุดยอดเสมือนจริงซึ่งจัดโดย Bank for International Settlements ว่า “พวกมันมีความผันผวนสูงมากดู Bitcoin จึงไม่มีประโยชน์อย่างแท้จริงในฐานะตัวเก็บมูลค่า พวกมันเป็นสินทรัพย์สำหรับการเก็งกำไรมากกว่า ดังนั้นจึงไม่ได้ถูกใช้เป็นวิธีการชำระเงินโดยเฉพาะ …โดยพื้นฐานแล้วมันใช้แทนทองคำมากกว่าดอลลาร์”

ท่าทีของเจอโรม พาวเวลล์คล้ายคลึงกับเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานเฟดซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในเดือนกุมภาพันธ์เยลเลนบอกกับ CNBC ว่า Bitcoin เป็น "สินทรัพย์ที่มีการเก็งกำไรสูง" และกล่าวว่ามันไม่ได้ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในฐานะกลไกการส่งผ่าน (ทางการเงิน)" และเป็น "วิธีการทำธุรกรรมที่ไม่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง"

ด้านเจสซี พาวเวลล์ ซีอีโอของ Kraken บริษัทแลกเปลี่ยน Bitcoin กล่าวกับ CNBC ว่า รัฐบาลทั่วโลกอาจเริ่มจำกัดการใช้ Bitcoin และคริปโตเคอร์เรนซี่อื่นๆ แต่เขารู้สึกว่าสหรัฐมีวิสัยทัศน์ที่สั้นกว่าในเรื่องนี้เพราะได้รับแรงกดดันจากกลุ่มธุรกิจเก่า คือพวกธนาคารที่รู้สึกเสียผลประโยชน์ที่คริปโตเคอร์เรนซี่กำลังได้รับความนิยม ในขณะที่จีนมองการณืไกลมากกว่า

Photo by Al DRAGO / POOL / AFP