posttoday

จีนฟื้นแล้วไตรมาส 1 โตเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์

16 เมษายน 2564

เศรษฐกิจของจีนเติบโต 18.3% ในไตรมาสที่ 1 ซึ่งเป็นอัตราที่รวดเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์

เศรษฐกิจของจีนเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงสามเดือนแรกของปี 2021 โดยขยายตัว 18.3% จากปีก่อนหน้า เนื่องจากอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากวิกฤตโคโรนาไวรัส

ประเทศจีนซึ่งได้ชื่อว่า "โรงงานของโลก" ได้แสดงสัญญาณของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในรูปตัววี (V-shaped) ด้วยกิจกรรมทางธุรกิจที่ทวีความคึกคักขึ้นและยอดค้าปลีกที่กลับมากระเตื้องขึ้น

ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2020 เศรษฐกิจดิ่งลง 6.8% นับเป็นการหดตัวในระยะไตรมาสครั้งแรกของจีน เนื่องจากการเคลื่อนย้ายของผู้คนและสินค้าถูกจำกัดอย่างมากท่ามกลางการระบาดซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการผลิตการบริโภคและการค้าไปทั่วทั้งระบบ

ทั้งนี้ จีนซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกคาดว่าจะเติบโต 8.6% ในปีนี้ตามการสำรวจของรอยเตอร์หลังจากเพิ่มขึ้น 2.3% ในปีที่แล้วซึ่งเป็นการขยายตัวที่อ่อนแอที่สุดในรอบ 44 ปี แต่ยังคงทำให้จีนเป็นเศรษฐกิจหลักเพียงแห่งเดียวที่หลีกเลี่ยงการหดตัวได้ในช่วงที่ทั่วโลกล็อคดาวน์

อย่างไรก็ตามมีข้อสงสัยว่าจีนสามารถรักษาอัตราการขยายตัวอย่างรวดเร็วหรือไม่ โดยเมื่อไตรมาสต่อไตรมาส จีดีพีเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนมกราคมถึงมีนาคมเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า 3.2%

AFP PHOTO / Fred DUFOUR