posttoday

Dogecoin แรงจนอาจจะไม่ใช่เรื่องล้อเล่นซะแล้ว

15 เมษายน 2564

เหรียญที่ถูกมองว่าเป็นมีมเริ่มแสดงพลังอีกครั้ง คราวนี้ไม่ใช่เพราะเอลอน มัสก์หรือ Reddit แต่เป็นปฏิกิริยาต่อการเข้าตลาดหุ้นของ Coinbase

สัปดาห์แห่งความร้อนแรงของคริปโตเคอร์เรนซี่ เมื่อ Bitcoin และ Ethereum ทำสถิติสูงสุดในสัปดาห์นี้ แต่นอกจากโทเคนหลักๆ แล้ว ยังมี Dogecoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีใบหน้าของสุนัขชิบะอินุเป็นโลโก้ได้ทะลุ 10 เซนต์เป็นครั้งแรกด้วย รวมแล้วราคาพุ่งขึ้นมา 85% ในเวลาแค่ 24 ชั่วโมง

Dogecoin เป็นสกุลเงินเสมือนจริงซึ่งเริ่มต้นจากการล้อเลียนทางอินเทอร์เน็ตเมื่อกว่า 7 ปีก่อนได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 85% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาและมีการซื้อขายที่ 0.13 ดอลลาร์ตามข้อมูลของ CoinDesk ตอนนี้มูลค่าตลาดอยู่ที่กว่า 17,000 ล้านเหรียญ ทำให้มันกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง หลังจากไม่กี่เดือนก่อน Dogecoin เคยเป็นกระแสมาแล้ว

ย้อนกลับไปในเดือนมกราคมปี 2021 มูลค่าของ Dogecoin เพิ่มขึ้นกว่า 800% ใน 24 ชั่วโมงอันเป็นผลมาจากเอลอน มัสก์เอ่ยถึงเงินสกุลนี้จนทำให้ผู้ใช้แพล็ตฟอร์ม Reddit บางส่วนกันมาลงทุนกับมัน บวกกับในตอนนั้นมีกระแสช็อร์ตเซลของหุ้น GameStop ด้วย และลในเดือนกุมภาพันธ์ Dogecoin มีราคาสูงเป็นประวัติการณ์เพราะเอลอน มัสก์เอ่ยถึงมันอีก รวมถึงสนูป ด็อก นักแร้องเพลงแรปชื่อดังและจีน ไซมอนส์ นักร้องชื่อดัง หลังจากนั้นกระแสของมันก็หายไป

จนกระทั่งในเดือนเมษายนมันทำราคาสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 0.14 ดอลลาร์ โดยได้รับแรงกระตุ้นจากการเข้าตลาดหุ้นของบริษัท Coinbase แม้ว่าแพลตฟอร์ของ Coinbase จะไม่มีการซื้อขาย Dogecoin ก็ตาม รวมแล้วในปีนี้มูลค่าของมันเพิ่มขึ้นมาแล้ว 2,000% ตั้งแต่ต้นปี

หลังจากที่ Dogecoin ทำลายสถิติใหม่ เอลอน มัสก์ก็ทวีตถึงมันอีกครั้งในวันที่ 15 เมษาายน แต่เมหือนกับทวีตก่อนๆ ของเขาเกี่ยวกับ Dogecoin ที่ดูคลุมเครือและคาดเดาแต่ผู้คนคาดเดาไปเองว่าเขาสนับสนุนเงินสกุลนี้ เช่น ล่าสุด เขาทวีตภาพถ่ายงานศิลปะของจิตรกรและประติมากรชาวสเปน ฮวน มีโร (Joan Miro) ที่วาดขึ้นในปี 1926 ที่มีชื่อว่า "Dog Barking At The Moon" แต่คำบรรยายใต้ภาพของ เอลอน มัสก์เปลี่ยนเป็น "Doge barking at the moon"

ในภาษาอังกฤษมีสำนวนว่า to the moon หมายความว่าความตั้งใจที่จะไปให้ถึงเป้าหมายที่ไกลจนยากจะไปถึง แต่ในวงการเทรดเดอร์ยังหมายความว่าราคาของหุ้นหรือสกุลเงินดิจิทัลจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในสายตาของนักลงทุน ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เอลอน มัสก์ยังเคยโพสต์ภาพของชิบะอินุกับธงสัญลักษณ์ของ Dogecoin บนดวงจันทร์มาแล้ว

ทั้งนี้ Dogecoin ก่อตั้งขึ้นโดยวิศวกรซอฟต์แวร์ของ IBM ชื่อ บิลลี่ มาร์คัสจากเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอนและวิศวกรซอฟต์แวร์ของ Adobe ชื่อแจ็คสัน พาล์เมอร์ ซึ่งมุ่งมั่นที่จะสร้างสกุลเงินดิจิทัลแบบเพียร์ทูเพียร์ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มประชากรได้กว้างกว่า Bitcoin โดย Dogecoin เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2013

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2013 Dogecoin มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเกือบ 300% ใน 72 ชั่วโมงโดยเพิ่มขึ้นจาก 0.00026 เหรียญสหรัฐเป็น 0.00095 เหรียญสหรัฐ และในเดือนมกราคม 2014 ปริมาณการซื้อขายของ Dogecoin สูงกว่า Bitcoin และสกุลเงินดิจิตอลอื่นๆ ทั้งหมดรวมกันในช่วงสั้นๆ อย่างไรก็ตามมูลค่าตลาดยังคงตามหลัง Bitcoin อย่างมาก

Dogecoin เริ่มกำหนดการผลิตเหรียญครั้งแรกโดยมีการหมุนเวียน 100,000 ล้านเหรียญ ต่อมาภายในกลางปี 2015 Dogecoin 100,000 ล้านถูกขุดไปแล้วโดยมีเหรียญอีก 5,00 ล้านเหรียญเพิ่มเข้าไปหมุนเวียนทุกปีหลังจากนั้น และขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดฮาร์ดแคป (อัตราสูงสุดของปริมาณเหรียญในระบบ) ของ Dogecoins ทำให้มันมีเหรียญมากกว่าที่สกุลเงินดิจิทัลชั้นนำอื่นๆ