posttoday

ชี้สงครามรัสเซียกับสหรัฐหลีกเลี่ยงไม่ได้ สองฝ่ายเผชิญหน้ากรณียูเครน

15 เมษายน 2564

ขณะที่สหรัฐยุติปฏิบัติการในทะเลดำ หลังรัสซียไม่ยอมอ่อนข้อส่งเรือซ้อมรบรับแผนการมาเยือนของอีกฝ่าย

ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับสหรัฐรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อรัสเซียเริ่มเสริมกำลังทหารที่ชายแดนยูเครน จากที่ก่อนหน้านี้รัสเซียเข้าไปแทรกแซงยูเครจึงสามารถผนวกเอาคาบสมุทนรไครเมียมาครอบครองได้และยังมีกลุ่มกบฎในยูเครนภาคตะวันออกที่ภักดีต่อรัสเซียด้วย การแทรกแซงและยึดดินแดนยูเครนของรัสเซียเมื่อปี 2014 ทำให้รัสเซียและชาติตะวันตกขัดแย้งอย่างรุนแรงนับแต่นั้น แต่ล่าสุดความตึงเครียดนี้กลับมาอีกครั้งในปีนี้ ปี 2021

เมื่อวันที่ 13 เมษายนประธานาธิบดีโจไบเดนเตือนว่าสหรัฐจะ "ดำเนินการอย่างจริงจัง" หากรัสเซียยังไม่หยุดแสดงท่าทีรุกคืบใกล้ชายแดนยูเครน และมีรายงานว่าสหรับได้ส่งเรือพิฆาต 2 ลำ คือเรือ Roosevelt และ Donald Cook กำลังเดินทางสู่ทะเลดำ

วันที่ 13 เมษายน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย เซอร์เก ริยาบคอฟกล่าวกับสำนักข่าวต่างๆ ของรัสเซียว่า "สหรัฐเป็นศัตรูของเราและทำทุกวิถีทางเพื่อบ่อนทำลายสถานะของรัสเซียในเวทีโลก" และบอกว่า "เราไม่เห็นท่าทีอื่นใดในแนวทางของพวกเขา นี่คือข้อสรุปของเรา"

ริยาบคอฟ บอกด้วยว่า "เราขอเตือนสหรัฐว่าจะเป็นการดีกว่าสำหรับพวกเขาที่จะอยู่ห่างไกลจากไครเมียและชายฝั่งทะเลดำของเรา มันจะเป็นประโยชน์ต่อพวกเขาเอง"

ริยาบคอฟกล่าวเสริมว่าการสนับสนุนทางทหารของสหรัฐต่อยูเครนเป็นความท้าทายอย่างยิ่งสำหรับรัสเซียและกล่าวหารัฐบาลสหรัฐและนาโตกำลังจะทำให้ยูเครนกลายเป็น "ผุยผง" ด้วยการเพิ่มยุทโธปกรณ์

ริยาบคอฟยังเตือนเรือรบสหรัฐในทะเลดำให้รักษาระยะห่างเนื่องจากสิ่งที่เขาพูดมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถบอกได้ และในวันต่อมา คือวันที่ 14 เมษายนเรือขีปนาวุธของรัสเซีย Graivoron และ Vyshny Volochek ได้เข้าร่วมในการซ้อมกำหนดเป้าหมายในระดับน้ำทะเลและทางอากาศ รวมแล้วมีเรือเข้าร่วมการซ้อมรบ 15 ลำ ทั้งนี้ กองเรือทะเลดำของรัสเซียตั้งอยู่ในไครเมียและมีฐานขีปนาวุธและเรดาร์ที่ทรงพลังติดตั้งไว้บนคาบสมุทร

สถานการณ์ที่ตึงเครียดนี้ มาร์การิตา ซีมอนยัน หัวหน้าบรรณาธิการของสำนักข่าว RT และ Sputnik ที่ดำเนินกิจการโดยรัฐของรัสเซียได้กล่าวถึงสงครามระหว่างรัสเซียและสหรัฐว่าเป็นสิ่งที่ "หลีกเลี่ยงไม่ได้" อย่างไรก็ตามเธอเสริมว่าเธอไม่เชื่อว่าสงครามที่อาจเกิดขึ้นจะเป็น "สงครามตามปกติ"

“ในสงครามตามปกติ เราสามารถเอาชนะยูเครนได้ภายในสองวัน แต่มันจะเป็นสงครามอีกแบบหนึ่ง เราจะทำแล้ว [สหรัฐ] จะตอบสนองโดยการปิดกั้นพลังงานที่เวโรเนจ [เมืองของรัสเซีย] " ซีมอนยัน กล่าว

อย่างไรก็ตาม วันที่ 15 เมษายน สหรัฐได้ยกเลิกปฏิบัติการของเรือรบ 2 ลำที่วางแผนไว้ในสัปดาห์นี้แล้ว เรื่องนี้เปิดเผยกับ AFP โดยเจ้าหน้าที่และสื่อของตุรกี

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วตุรกีประกาศว่าได้รับแจ้งผ่านช่องทางการทูตว่าเรือรบสองลำของสหรัฐ "จะผ่านไปยังทะเลดำ" (ผ่านทางช่องแคบบอสฟอรัสของตุรกี) และยังคงอยู่ในภูมิภาคจนถึงวันที่ 4 พฤษภาคม

ทั้งนี้ ทะเลดำไม่ใช่เขตอิทธิพลของสหรัฐ สหรัฐจะต้องแจ้งให้ตุรกีทราบอย่างน้อย 15 วันก่อนที่จะส่งเรือรบผ่านช่องแคบบอสฟอรัสและดาร์ดาแนลส์ภายใต้เงื่อนไขของอนุสัญญามองเทรอซ์ปี 1936 เงื่อนไขของสนธิสัญญาอนุญาตให้เรือรบต่างชาติอยู่ในทะเลดำเป็นเวลา 21 วัน

Photo by - / UKRAINE'S SECURITY SERVICE / AF