posttoday

Bandwango สตาร์ทอัพท่องเที่ยวที่เติบโตท่ามกลางโควิด

14 เมษายน 2564

สตาร์ทอัพท่องเที่ยวรายนี้มีลูกค้าเพิ่มขึ้นและยังสามารถระดมทุนได้มากขึ้นกว่าตอนที่ยังไม่มีโควิดเสียอีก

หลายคนอาจมองว่าธุรกิจด้านการท่องเที่ยวจะประสบปัญหาหนักในปี 2020 ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ แต่ไม่ใช่กับสตาร์ทอัพในยูทาห์อย่าง Bandwango ซึ่งมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าในปีที่ผ่านมา

Monir Parikh ซีอีโอของ Bandwango ผู้ให้บริการระบบซอฟต์แวร์ (SaaS) เกี่ยวกับการเดินทางเผยว่าได้สร้างแพลตฟอร์มที่เรียกว่า "Destination Experience Engine" ซึ่งออกแบบมาเพื่อเชื่อมต่อธุรกิจกับชุมชน โดยเป็นการนำข้อเสนอจากร้านอาหารท้องถิ่น ร้านค้าปลีก โรงบ่มไวน์ โรงเบียร์ สวนสาธารณะของรัฐ และอื่นๆ ธุรกิจอื่นๆ ในชุมนชนมารวมกันเป็นข้อเสนอแพ็คเกจให้กับนักท่องเที่ยว

จากการเติบโตเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา Bandwango สามารถระดมทุนได้ 3.1 ล้านเหรียญสหรัฐจากบริษัทต่างๆ อาทิ Next Frontier Capital, Kickstart, Signal Peak Ventures, SaaS Ventures และ Ocean Azul Partners

ซึ่งเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับการระดมทุนครั้งก่อนอยู่ที่เพียง 700,000 เหรียญสหรัฐเท่านั้น

Parikh ให้ความสำคัญกับธุรกิจในท้องถิ่นโดยมองว่าคนในชุมชนเปรียบเสมือนทูต ซึ่งเป็นช่องทางการตลาดออร์แกนิกที่ดีที่สุด จึงมุ่งเน้นนำเสนอดีลที่จะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวในท้องถิ่นสนับสนุนธุรกิจและสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่ของตน

นอกจากนี้ภายใต้ Bandwango ยังมีบริการ Destination Experience Engine (DXE) ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นหนังสือเดินทางดิจิทัลที่ผู้ใช้สามารถกำหนดจุดหมายปลายทาง รูปแบบการท่องเที่ยว และความสนใจอื่นๆ

พร้อมบันทึกรายละเอียดการท่องเที่ยวไว้อย่างครบถ้วนว่าผู้ใช้เดินทางจากจุดใดไปยังจุดใดบ้าง ชอบทำอะไร ใช้เงินไปเป็นจำนวนเท่าไหร่ ตลอดจนนำเสนอสิทธิประโยชน์พิเศษต่างๆ แบบเรียลไทม์ให้กับผู้ใช้ในระหว่างการท่องเที่ยวอีกด้วย

Photo by DANIEL LEAL-OLIVAS / AFP