posttoday

มูลค่าตลาดคริปโตสูงแซงเบอร์หนึ่งโลกอย่าง Apple

14 เมษายน 2564

ตลาดคริปโตกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ด้วยมูลค่ารวมกันมากกว่า Apple ซึ่งเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลก

เมื่อบรรดาสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ หลายสกุลได้ทำสถิติใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาส่งผลให้มูลค่าตลาดของคริปโตทั้งหมดพุ่งขึ้นสู่สถิติใหม่ด้วยมูลค่ากว่า 2.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งมากกว่ามูลค่าตลาดของ Apple ซึ่งเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลกเสียอีก

ตามข้อมูลจาก CoinGecko ระบุว่ามูลค่าโดยรวมของสกุลเงินคริปโตเพิ่มขึ้นประมาณ 150,000 เหรียญสหรัฐ อยู่ที่กว่า 2.260 ล้านล้านเหรียญสหรัฐซึ่งแตะระดับสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ และเพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่าโดยใช้เวลาเพียงแค่ปีเดียวเท่านั้น

ด้วยสถิติล่าสุดนี้ทำให้มูลค่าของสกุลเงินคริปโตทั้งหมดนั้นทำลายสถิติบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple ไปได้ ซึ่งข้อมูลจาก AssetDash ชี้ว่าขณะนี้ Apple มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.230 พันล้านเหรียญสหรัฐ

เป็นเวลาหลายสัปดาห์ที่ราคาของ Bitcoin ขยับไปขยับมาอยู่ในช่วงประมาณ 60,000 เหรียญสหรัฐ จนในที่สุดก็สามารถทำสถิติใหม่ด้วยมูลค่าที่เกินกว่า 60,000 เหรียญมาได้ ซึ่งขณะนี้ราคาล่าสุดของ Bitcoin อยู่ที่ 64,360 เหรียญสหรัฐทำเอานักลงทุนเฮไปตามๆ กัน

รวมถึง Dogecoin ซึ่งเริ่มปรับตัวขึ้นช่วงคืนที่ผ่านมาได้พุ่งแตะ 0.12 เหรียญสหรัฐไปเป็นที่เรียบร้อยซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ขณะที่ Ethereum เองก็ปรับตัวขึ้นมาสู่จุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ด้วยมูลค่า 2,300 เหรียญสหรัฐ

ด้าน Ripple (XRP) ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเช่นกันด้วยราคาที่พุ่งขึ้นมาถึง 34% แตะ 1.85 เหรียญสหรัฐซึ่งเป็นมูลค่าที่สูงที่สุดในรอบ 3 ปี รวมถึงสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ส่วนใหญ่ก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

Photo by DANIEL LEAL-OLIVAS / AFP