posttoday

เจ้าชายวิลเลียม- เจ้าชายแฮร์รี่ออกแถลงการณ์อาลัยเจ้าชายฟิลิป

13 เมษายน 2564

เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี่ออกแถลงการณ์แสดงความอาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป

เจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ และเจ้าชายแฮร์รี ทรงออกแถลงการณ์คนละฉบับแสดงความอาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระอัยกา

ในแถลงการณ์ เจ้าชายวิลเลียมทรงยกย่องเจ้าชายฟิลิปว่าเป็นผู้ชายที่พิเศษ และพระองค์รู้สึกโชคดีที่ไม่เพียงมีปู่เป็นแบบอย่างคอยนำทาง แต่ยังมีท่านอยู่ด้วยในชีวิตวัยผู้ใหญ่ ทั้งในช่วงเวลาที่ดีและในช่วงที่ลำบากที่สุด ทั้งยังรู้สึกซาบซึ้งแทนเจ้าหญิงแคเธอรีน พระชายา ที่มีช่วงเวลาหลายปีที่ได้รู้จักและได้รับความเมตตาจากเจ้าชายฟิลิป

ด้านแถลงการณ์ของเจ้าชายแฮร์รี่ระบุว่า เจ้าชายฟิลิปทรงเปี่ยมด้วยสติปัญญาอันเฉียบแหลม ทรงมีเสน่ห์จนสามารถดึงดูดความสนใจจากคนรอบข้าง เจ้าชายฟิลิปจะได้รับการจดจำในฐานะคู่ครองที่ยาวนานที่สุดของสมเด็จพระราชินี ทหารผู้ได้รับตราเกียรติยศ เจ้าชาย และดยุค

แถลงการณ์ระบุอีกว่า สำหรับเจ้าชายแฮร์รี่ เจ้าชายฟิลิปทรงเป็นทั้งปู่ นักปิ้งบาร์บีคิวชั้นยอด นักหยอกล้อในตำนาน และคนขี้เล่น

“เมแกน อาร์ชี่ และข้าพเจ้า (รวมทั้งเหลนสาวในอนาคตของปู่) จะจดจำปู่ไว้ในหัวใจตลอดไป” แถลงการณ์ระบุ

เจ้าชายแฮร์รี่ทรงลงท้ายแถลงการณ์ด้วยคำว่า Per Mare, Per Terram ในภาษาละติน ซึ่งหมายถึง By Sea, By Land ที่เป็นคำขวัญของกองทัพเรืออังกฤษที่เจ้าชายฟิลิปและเจ้าชายแฮร์รี่ทรงเป็นจอมทัพ

AFP PHOTO / POOL / TOBY MELVILLE