posttoday

รวบหนุ่มเท็กซัสวางแผนทำลายล้างระบบอินเทอร์เน็ตสหรัฐ

12 เมษายน 2564

หนุ่มหัวรุนแรงชาวเท็กซัสซื้อระเบิดเตรียมโจมตีศูนย์ข้อมูลของ Amazon Web Services

สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เข้าจับกุมนายเซธ แอรอน เพนดลีย์ (Seth Aaron Pendley) วัย 28 ปี จากเมืองวิชิตาฟอลส์ ในรัฐเท็กซัส พร้อมตั้งข้อหาพยายามทำลายอาคารจากการวางแผนระเบิดศูนย์ข้อมูลของ Amazon Web Services (AWS) ในรัฐเวอร์จิเนีย

โดยเพนดลีย์ได้เปิดเผยต่อสายของเจ้าหน้าที่ถึงแผนการใช้วัตถุระเบิดพลาสติก C-4 ในการโจมตีศูนย์ข้อมูลของ Amazon เพื่อทำลายระบบอินเทอร์เน็ตกว่า 70% ตลอดจนการปกครองแบบคณาธิปไตยในสหรัฐ เนื่องจากตนเชื่อว่าศูนย์ข้อมูลดังกล่าวให้บริการแก่ FBI, CIA และหน่วยงานของรัฐบาลกลางอื่นๆ

ซึ่งหากการโจมตีครั้งนี้สำเร็จจะส่งผลกระทบต่อบริษัทเทคโนโลยีอีกหลายแห่ง รวมถึงการให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศจะขัดข้อง และการจับกุมครั้งนี้นับเป็นการช่วยชีวิตคนงานด้านเทคโนโลยีในสหรัฐจำนวนมาก

โดยก่อนหน้านี้เพนดลีย์กล่าวบนเว็บไซต์ MyMilitia.com ซึ่งระบุว่าเครือข่ายสำหรับผู้รักชาติชาวอเมริกันที่เป็นการรวมกลุ่มกันของกลุ่มคนหัวรุนแรงและสนับสนุนการก่อการร้าย

โดยเพนดลีย์ใช้นามแฝงว่า "Dionysus" พร้อมระบุว่าตนกำลังวางแผนที่จะ "ทำการทดลองเล็กๆ น้อยๆ ที่จะดึงความร้อนออกมามาก และเป็นอันตราย" เมื่อถูกถามว่าผลลัพธ์ที่ต้องการของการทดลองคืออะไรเขาตอบว่า "เสียชีวิต"

นอกจากนี้เพนดลีย์ยังเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มสมาชิกหัวรุนแรงในสหรัฐที่ทำการบุกรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมาอีกด้วย

Photo by Brendan Smialowski / AFP