posttoday

อิหร่านเชื่ออิสราเอลก่อการร้ายโจมตีโรงงานนิวเคลียร์

12 เมษายน 2564

อิหร่านปักใจเชื่อเหตุการณ์ไฟดับในโรงงานนิวเคลียร์เป็นฝีมืออิสราเอล ขณะที่อีกฝ่ายยังคงสงวนท่าที

องค์การพลังงานปรมาณูอิหร่าน (AEIO) แถลงถึงเหตุการณ์ไฟดับครั้งใหญ่ในโรงงานนิวเคลียร์ในเมืองนาทานซ์โดยเชื่อว่าเป็นการก่อการร้ายโดยการโจมตีทางไซเบอร์จากอิสราเอล รวมถึงสื่อท้องถิ่นอีกหลายแห่งก็รายงานไปในทิศทางเดียวกัน

ทั้งนี้ โรงงานนิวเคลียร์ดังกล่าวถูกมองว่าเป็นแหล่งผลิตอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน และเหตุการณ์ไฟดับครั้งนี้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องหมุนเหวี่ยงแร่ยูเรเนียมซึ่งเป็นแร่ที่สามารถนำไปผลิตอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่อิหร่านเผยถึงความก้าวหน้าในการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม

โดยอาลี อัคบาร์ ซาเลฮี ผู้อำนวยการองค์การพลังงานปรมาณูแห่งอิหร่าน (AEOI) ระบุว่าขอประณามการเคลื่อนไหวที่น่ารังเกียจครั้งนี้ และเน้นย้ำให้ประชาคมนานาชาติและทบวงพลังงานปรมาณูสากลจัดการกับการก่อการร้ายทางนิวเคลียร์ในครั้งนี้

พร้อมระบุว่าการก่อการร้ายครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการขัดขวางความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรมนิวเคลียร์ของอิหร่าน ขณะที่ทางการอิหร่านไม่ขอตอบโต้กับผู้ก่อเหตุ และได้เคยยืนยันมาตลอดว่าโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านมีจุดประสงค์ที่สันติ

อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานความเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้น รวมถึงผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ด้านอิหร่านปักใจเชื่อว่าเป็นการก่อการร้ายจากอิสราเอลเพื่อชะลอการพัฒนาโรงงานผลิตอาวุธนิวเคลียร์ หลังจากที่รัฐบาลอิหร่านประกาศกลับมาเดินเครื่องหมุนเหวี่ยงแร่ยูเรเนียมอีกครั้ง ขณะที่อิสราเอลยังคงสงวนท่าทีต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

Photo by - / Satellite image ©2021 Maxar Technologies / AFP