posttoday

ไขข้อข้องใจทำไมเจ้าชายฟิลิปไม่ได้ยศเป็นคิง

11 เมษายน 2564

แม้ว่าเจ้าชายฟิลิปจะอภิเษกสมรสกับควีนอลิซาเบธแต่ก็ไม่ได้มีตำแหน่งเป็นกษัตริย์ของอังกฤษ

เรื่องที่คนทั่วไปสงสัยกันเกี่ยวกับเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระที่เพิ่งสิ้นพระชนม์ขณะพระชนมายุ 99 พรรษาก็คือ พระองค์ไม่ได้มีตำแหน่งเป็น “กษัตริย์ของอังกฤษ” แต่ทรงพระยศเป็น “เจ้าชาย” หรือดยุคแห่งเอดินบะระตราบจนวาระสุดท้ายของชีวิต ในขณะที่หากเจ้าชายวิลเลียมขึ้นครองราชย์ เจ้าหญิงแคเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ จะได้ตำแหน่ง “สมเด็จพระราชินี” หรือ สมเด็จพระราชินีอัครมเหสี (Queen Consort)

แล้วในเมื่อเจ้าหญิงเคทได้เป็นควีน แล้วเหตุใดเจ้าชายฟิลิปจึงไม่ได้เป็นคิง

คำตอบอยู่ที่กฎหมายการสืบทอดตำแหน่งของรัฐสภาของอังกฤษที่กำหนดไว้เสร็จสรรพว่าใครจะได้ครองราชย์คนต่อไปและคู่สมรสจะใช้ตำแหน่งอะไร โดยในแง่ของการสืบทอดราชบัลลังก์ กฎหมายจะดูจากสายเลือดโดยไม่คำนึงถึงเพศ แต่สำหรับคู่สมรสของสมาชิกราชวงศ์ กฎหมายกำหนดไว้สำหรับผู้หญิงและผู้ชายต่างกัน

หากผู้ชายในสายเลือดราชวงส์แต่งงาน หญิงคู่สมรสจะได้ตำแหน่งเดียวกับตำแหน่งที่ราชวงส์ชายคนนั้นๆ ได้รับ เช่น เจ้าชายวิลเลียมเสกสมรสกับ เคท มิดเดิลตัน และได้เลื่อนยศเป็นดยุคแห่งเคมบริดจ์ เคทก็ได้ตำแหน่งดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ หรือในกรณีของพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระบิดาของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ที่ขึ้นเป็นกษัตริย์ อลิซาเบธ หรือชื่อเดิมคือ อลิซาเบธ แองเจลา มาร์เกอริต โบวส์-ลีออน ก็ได้ยศเป็น Queen consort หรือ สมเด็จพระราชินีอัครมเหสี

หากผู้หญิงในสายเลือดราชวงศ์แต่งงาน ชายคู่สมรสจะไม่ได้รับยศเดียวกับภรรยา อย่างกรณีของ แจ็ก บรูคส์แบงก์ ที่เสกสมรสกับเจ้าหญิงยูเชนีเมื่อปี 2018 ก็ยังคงเป็น “นาย” ตามเดิม

นอกจากนี้ ตำแหน่งคิงหรือกษัตริย์ของอังกฤษมีไว้สำหรับผู้ชายที่เป็นผู้ปกครองอาณาจักรเท่านั้น

ดังนั้นเจ้าชายฟิลิปจึงมียศเป็นเจ้าชายไม่ได้เป็นคิง

เจ้าชายฟิลิปทรงสละฐานันดรศักดิ์เจ้าชายแห่งกรีซและเดนมาร์กแล้วเปลี่ยนมาใช้นามสกุล เมาท์แบตเทน ซึ่งแปลงมาจากนามสกุลเยอรมัน บัทเทิร์นแบร์ค ของทางฝั่งมารดา เพื่ออภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงอลิซาเบธในขณะนั้น หลังจากนั้นจึงได้รับตำแหน่ง ดยุคแห่งเอดินบะระ

หลังจากเจ้าหญิงอลิซาเบธขึ้นครองบัลลังก์ในปี 1952 เจ้าชายฟิลิปได้รับตำแหน่งเป็น King Consort หรือ พระสวามี และในปี1957 ได้รับพระราชทานฐานันดรศักดิ์ K.G., K.T. และ G.B.E.จากสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ให้เป็น เจ้าชายแห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่ และไอร์แลนด์เหนือไวต์ฮอลล์

นอกจากนี้ ยังมีตำแหน่งเอิร์ลแห่งเมริโอเนธ และบารอนแห่งกรีนิชด้วย

ทว่า แม้เจ้าชายฟิลิปจะไม่ได้มียศเป็นกษัตริย์ แต่ก็ทรงอยู่เคียงข้างสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธมาตลอด 73 ปีในตำแหน่งของผู้สนับสนุนอยู่เบื้องหลังของสมเด็จพระราชินีนาถฯ

Photo by Victoria Jones / POOL / AFP