posttoday

จีนยอมรับครั้งแรกวัคซีนโควิดมีประสิทธิภาพค่อนข้างต่ำ

11 เมษายน 2564

จีนเล็งใช้วัคซีนโควิดหลายตัวแก้ปัญหาวัคซีนที่มีอยู่มีประสิทธิภาพต่ำ  

เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขระดับสูงของจีนเผยในงานประชุมสัมนาที่เมืองเฉิงตูว่า ทางการจีนกำลังพิจารณาใช้วัคซีน Covid-19 ที่ผลิตจากหลายเทคโนโลยี เพื่อแก้ปัญหาวัคซีนที่จีนมีอยู่มีประสิทธิภาพค่อนข้างต่ำ

หนังสือพิมพ์ The Paper ของจีนรายงานโดยอ้างคำพูดของ เกาฝู ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (CDC) ว่า ทางการจีนจำเป็นต้องพิจารณาหนทางแก้ปัญหาด้านประสิทธิภาพของวัคซีนที่มีอยู่ซึ่งค่อนข้างมีประสิทธิภาพต่ำ 

คำพูดของเกาฝูนับเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนยอมรับกับสาธารณชนว่าวัคซีนของจีนมีประสิทธิภาพต่ำ ในขณะที่จีนกำลังเดินหน้าฉีดวัคซีนให้ประชาชนขนานใหญ่และส่งออกวัคซีนที่ผลิตไปทั่วโลก

เกาฝูเสนอแนะว่า หนทางหนึ่งที่จะแก้ปัญหาประสิทธิภาพของวัคซีนคือ เลือกใช้วัคซีนที่ผลิตจากเทคโนโลยีต่างๆ กัน ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ทั่วโลกกำลังศึกษาอยู่เช่นกัน

ผู้อำนวยการ CDC กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญไม่ควรละเลยวัคซีนที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี mRNA เพียงเพราะว่ามีวัคซีนจากเทคโนโลยีอื่นในประเทศอยู่แล้ว

ขณะนี้วัคซีนของจีนที่ได้รับอนุญาตให้นำมาใช้ยังไม่มีตัวไหนที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี mRNA เลย มีเพียงวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค (Pfizer/ BioNTech) และโมเดอร์นา (Moderna) เท่านั้น

ขณะที่วัคซีนของจีนยังมีประสิทธิภาพต่ำเมื่อเทียบกับวัคซีนเจ้าอื่น โดยการทดลองในบราซิลของซิโนแวค (Sinovac) มีประสิทธิภาพเพียง 50% ในการป้องกันการติดเชื้อ และ 80% ในการป้องกันอาการรุนแรง ส่วนของซิโนฟาร์ม (Sinopharm) มีประสิทธิภาพ 79.34% และ 72.51% ตามลำดับ และประสิทธิภาพโดยรวมของแคนซิโน (CanSino) อยู่ที่ 65.28% หลังจาก 28 วัน

Photo by LEO RAMIREZ / AFP