posttoday

ทูตยูเอ็นจ่อคุยรัฐบาลไทยหลังกองทัพเมียนมาไม่ให้เข้าประเทศ

11 เมษายน 2564

ทูตพิเศษจากสหประชาชาติเตรียมหารือรัฐบาลไทยและอีกหลายประเทศในภูมิภาคถึงสถานการณ์ในเมียนมา ขณะกองทัพเมียนมาสกัดเข้าประเทศ

เว็บไซต์ The Irrawaddy ของเมียนมารายงานว่า นางคริสติน ชราเนอร์ บูร์เกเนอร์ ทูตพิเศษด้านเมียนมาของสหประชาชาติ (UN) ซึ่งเดินทางมาถึงประเทศไทยเมื่อวันศุกร์ (9 เม.ย.) จะเข้าพบเจรจากับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพร้อมผู้แทนคนอื่นๆ เพื่อหาข้อยุติอย่างสันติต่อวิกฤตที่กำลังเกิดขึ้นในเมียนมา

ภายหลังจากนี้เธอมีแผนการเดินทางเยือนอีกหลายประเทศในภูมิภาคเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและมุมมองต่อสถานการณ์ในเมียนมา พร้อมหาแนวทางแก้ไขวิกฤตทางการเมืองที่เกิดขึ้นหลังเกิดการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 600 รายแล้ว

ขณะที่เธอเดินทางมาถึงประเทศไทยและเตรียมเจรจาหารือกับผู้แทนในอีกหลายประเทศในภูมิภาค บูร์เกเนอร์และคณะทูตพิเศษจากสหประชาชาติได้รับแจ้งว่ากองทัพเมียนมาปฏิเสธไม่ให้เดินทางเข้าประเทศ โดยอ้างว่ายังไม่พร้อมให้การต้อนรับในตอนนี้

ซึ่งเธอได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ระบุว่า "เพิ่งเดินทางมาถึงกรุงเทพฯ เพื่อเจรจา ฉันเสียใจที่กองทัพเมียนมาแจ้งว่าพวกเขาไม่พร้อมให้การต้อนรับฉัน ซึ่งฉันพร้อมที่จะเปิดการเจรจา ความรุนแรงไม่เคยนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ยั่งยืนอย่างสันติได้"

ทั้งนี้ การหารือในประเทศไทยจะเกิดขึ้นภายหลังจากที่บูร์เกเนอร์เข้าสู่กระบวนการกักตัวครบ 7 วัน โดยเธอได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 ครบ 2 โดสก่อนเดินทางมายังประเทศไทย

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของไทยแถลงว่ามีความกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมาในฐานะประเทศเพื่อนบ้าน และมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับนานาชาติรวมทั้งสหประชาชาติและอาเซียนเพื่อหาทางออกอย่างสันติ พร้อมหวังว่าการเยือนภูมิภาคของทูตพิเศษครั้งนี้จะช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้

Photo by STR / AFP