posttoday

Quip แปรงสีฟันสุดเป๊ะ ไอเดียจากคนไข้ที่ถูกหมอฟันบ่น

20 เมษายน 2564

เรื่องที่เราคุ้นเคยแต่อาจยังทำแบบผิดๆ อย่างการแปรงฟัน เป็นจุดกำเนิดของ Quip แปรงสีฟันที่จะช่วยให้ทุกคนแปรงฟันถูกสุขลักษณะแบบเป๊ะๆ

การแปรงฟันเป็นกิจวัตรประจำวันที่เราคุ้นเคยกันอย่างดี แต่บางคนยังแปรงฟันแบบผิดๆ อยู่ ปัญหานี้ได้จุดประกายให้สองนักออกแบบเชิงอุตสาหกรรมลงมือคิดค้นแปรงสีฟันที่จะช่วยเปลี่ยนการแปรงฟันให้ดูมีสีสันมากกว่าแค่กิจวัตรที่ต้องรีบๆ ทำให้เสร็จ และที่สำคัญคือช่วยให้ผู้ใช้แปรงฟันได้ถูกสุขลักษณะตามคำแนะนำของหมอฟัน

แปรงสีฟันนี้เริ่มต้นขึ้นจากการไปหาหมอฟันของ ไซม่อน เอเนเวอร์ (Simon Enever) ผู้อยู่เบื้องหลังแปรงสีฟันไฟฟ้า Quip ที่มีคนนับล้านคนสมัครเป็นสมาชิกเพื่อสั่งซื้อสินค้าต่อเนื่อง เมื่อปี 2012 จู่ๆ หมอฟันของเขาก็เปรยขึ้นมาว่าถึงเราจะแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันกันทุกวัน แต่บางคนยังแปรงฟันผิดวิธีอยู่

เขาจึงถามหมอกลับว่า “ทำไมถึงคิดว่าคนไข้ของหมอจะทำเรื่องง่ายๆ อย่างการแปรงฟันผิดล่ะ” เหตุผลที่หมอใช้ในการฟันธงคือ เราไม่ใส่ใจการแปรงฟันมากถึงขนาดที่จะยอมเสียเวลากับมัน และแบรนด์ส่วนใหญ่ก็มุ่งแต่หากิมมิกใหม่ๆ มาขายในราคาแพงๆ มากกว่าจะแนะนำวิธีการแปรงฟันที่ถูกต้อง

ปรากฏว่าคำตอบของหมอโดนใจ เอเนเวอร์ อย่างจัง นักออกแบบอย่างเขาจึงมองเห็นช่องทางเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลสุขภาพช่องปากของทุกคนทันที

Quip แปรงสีฟันสุดเป๊ะ ไอเดียจากคนไข้ที่ถูกหมอฟันบ่น

เมื่อตัดสินใจจะทำแปรงสีฟันแล้ว เอเนอเวอร์ ก็ชวน บิลล์ เมย์ (Bill May) เพื่อนซี้ในวงการเดียวกันรวบรวมข้อมูลเชิงลึกจากบรรดาหมอฟันทั่วสหรัฐกว่า 2 ปี ทั้งคู่พบความจริงที่เราๆ น่าจะรู้ดีแต่ทำเป็นละเลยว่า เฉลี่ยแล้วคนทั่วไปแปรงฟันกันแค่ 1 นาทีเท่านั้น ไม่ใช่ 2 นาทีตามที่หมอฟันแนะนำ และใช้แปรงสีฟันอันเดิมถึง 9 เดือนทั้งที่ควรเปลี่ยนทุกๆ 3 เดือน

จากปัญหานี้ โจทย์ของทั้งคู่คือ ทำแปรงสีฟันที่เรียบง่าย ราคาไม่สูง ดูน่าใช้ และตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกเหลือไว้เฉพาะคุณสมบัติที่ต้องมีเท่านั้น

รูปร่างหน้าตาของแปรงสีฟัน Quip จึงดูเรียบง่าย ไม่มีเหลี่ยมมีซอกให้แบคทีเรียซุกซ่อนตัว Quip มีมอเตอร์ที่ใช้ระบบโซนิคในการสั่นหัวแปรงไปมาเพื่อให้ทำความสะอาดฟันได้ดีขึ้น โดยมีจุดขายอยู่ที่การตั้งโปรแกรมให้แปรงทำงานอัตโนมัติเป็นเวลา 2 นาทีตามเวลาการแปรงฟันที่หมอฟันแนะนำ โดยระหว่างนี้จะหยุดทำงานทุกๆ 30 วินาทีเพื่อให้ขยับแปรงสีฟันเปลี่ยนจุดจนครบทั้งปาก

Quip แปรงสีฟันสุดเป๊ะ ไอเดียจากคนไข้ที่ถูกหมอฟันบ่น

นับตั้งแต่เปิดจำหน่ายเมื่อปลายปี 2015 สตาร์ทอัพจากเมืองบรูคลินของสหรัฐจำหน่ายแปรงไปแล้วหลายล้านชิ้น และขยายไปสู่ยาสีฟัน ไหมขัดฟัน ล่าสุดเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาก็เพิ่งเปิดตัวน้ำยาบ้วนปากที่ไร้แอลกอฮอล์และไม่ใส่สีสังเคราะห์เหมือนกับแบรนด์อื่นๆ

นอกจากจะเป็นมิตรกับปากและฟันแล้ว น้ำยาบ้วนปากของ Quip ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยขวดรีฟิลสามารถนำกลับไปรีไซเคิลได้ 100%

จุดขายอีกอย่างหนึ่งคือน้ำยาบ้วนปากเป็นน้ำยาแบบเข้มข้น ให้ผู้ใช้ผสมน้ำเจือจางเอง ดังนั้นขวดจึงไม่ใหญ่มากเหมือนน้ำยาบ้วนปากทั่วไป เป็นการประหยัดพื้นที่ขนส่งและพื้นที่วางในห้องน้ำไปในตัว

อย่างไรก็ดี แม้จะได้รับความสนใจถล่มทลาย แต่การหาเงินทุนของทั้งคู่ไม่ง่ายอย่างที่คิด ช่วง 6 เดือนแรกทั้งคู่ต้องค่อยๆ เก็บเล็กผสมน้อยจากเงินตรงนู้น 10,000 เหรียญสหรัฐ ตรงนี้ 20,000 เหรียญสหรัฐ และยังถูกเจ้าของเงินปฏิเสธมานับครั้งไม่ถ้วน เพราะนักลงทุนส่วนใหญ่ไม่ค่อยสนใจธุรกิจสุขภาพช่องปาก

แต่ในที่สุดกระแสความแรงของ Quip ก็เริ่มเตะตานักลงทุน เมื่อมีการทำการตลาดผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย จนมีนักลงทุน angel investor และผู้ลงทุนสถาบัน สนใจร่วมลงทุนมากมาย รวมทั้งนักร้องชื่อดังอย่าง เดมี โลวาโต

หากย้อนดูตั้งแต่เริ่มต้น Quip เกิดจากเรื่องง่ายๆ ใกล้ตัวอย่างการแปรงฟัน นำเสนอความเรียบง่าย ราคาไม่แพง และฉีกกฎเกณฑ์แปรงสีฟันเดิมๆ และความล้ำ จนนิตยสารไทม์ยังยกให้เป็น 1 ใน 25 สิ่งประดิษฐ์ที่ดีที่สุดของปี 2016 

ภาพ : Quip