posttoday

5 เรื่องที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับเจ้าชายฟิลิป

09 เมษายน 2564

เปิดเรื่องที่ไม่ค่อยมีใครรู้เกี่ยวกับเจ้าชายฟิลิปที่สิ้นพระชนม์ในวัย 99 พรรษา

ระหว่างที่เจ้าชายฟิลิปทรงอยู่เคียงข้างสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษเป็นเวลา 73 ปี มีเรื่องต่างๆ มากมายที่น้อยคนนักจะทราบ

ทรงเสียสละเพื่อเจ้าหญิง

เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ ประสูติเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 1921 บนเกาะคอร์ฟูของกรีซ และทรงใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นจนถึงพระชนมายุ 18 พรรษา โดยต่อมาทรงเสียสละครั้งใหญ่เพื่ออภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงอลิซาเบธในปี 1947

ที่บอกว่าต้องเสียสละก็คือ เจ้าชายฟิลิปต้องสละตำแหน่งเจ้าชายแห่งกรีซและเดนมาร์กเพื่อรับสัญชาติอังกฤษ และเปลี่ยนสถานะเป็นดยุคแห่งเอดินบะระก่อนเข้าพิธีอภิเษกสมรส และตำแหน่งเจ้าชายแห่งสหราชอาณาจักรในปี 1957

นอกจากนี้ เจ้าชายฟิลิปยังต้องลายุติการปฏิบัติหน้าที่ผู้บังคับบัญชาการกองทัพเรือหลังจากเจ้าหญิงอลิซาเบธขึ้นครองบัลลังก์หลังพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระบิดาของเจ้าหญิงอลิซาเบธเสด็จสวรรคตในปี 1952 ทั้งยังต้องเปลี่ยนนิกายจากกรีกออร์ธอด็อกซ์เป็นแองกลิกันเพื่อเข้าพิธีอภิเษกสมรส และยังมีรายงานว่าทรงเลิกสูบพระโอสถมวนก่อนอภิเษกสมรสเป็นของขวัญแด่เจ้าหญิงอลิซาเบธ

ชายหนุ่มสุดห่าม

ราชวงศ์อังกฤษไม่เห็นด้วยเมื่อครั้งที่สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ทรงตกหลุมรักเจ้าชายฟิลิป แหล่งข่าวเผยกับสื่อว่า ทางราชวงศ์อังกฤษรู้สึกว่าทหารเรือหนุ่มรายนี้ไม่สุภาพ ไม่มีมารยาทไม่ได้รับการศึกษาอบรม และอาจจะไม่ซื่อสัตย์ต่อควีนอลิซาเบธ โดยเลือกแนะนำชายหนุ่มคนอื่นให้ควีนอลิซาเบธแทน

บรรดาอีลีทในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 รู้สึกอึดอัดกับความเกี่ยวข้องกับคนเยอรมันของเจ้าชายฟิลิป แต่ในที่สุดเจ้าชายฟิลิปก็ได้อภิเษกสมรส โดยที่น้องสาวของพระองค์ที่แต่งงานกับชนชั้นสูงเยอรมันไม่ได้รับเชิญเข้าร่วมพิธี

กะหล่ำปลี

เจ้าชายฟิลิปทรงตั้งชื่อเล่นสำหรับเรียกขานควีนอลิซาเบธว่า กะหล่ำปลี ซึ่งเป็นที่รับทราบของสาธารณชนในปี 2006 จากภาพยนตร์เรื่อง The Queen ซึ่งฉากที่เจ้าชายฟิลิปกำลังจะเข้านอน และทรงตรัสว่า “ขยับหน่อย กะหล่ำปลี” คาดกันว่าชื่อเล่นนี้มีที่มาจากคำว่า mon petit chou ในภาษาฝรั่งเศสที่เจ้าชายฟิลิปได้มาขณะประทับที่ฝรั่งเศสเป็นเวลา 7 ปีในช่วงวัยเด็ก ซึ่งแปลว่า my little cabbage (กะหล่ำปลีน้อยของฉัน) ในภาษาอังกฤษ

ห่างเหินกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์

Mail on Sunday สื่อแทบลอยด์ของอังกฤษเผยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าชายฟิลิปกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระโอรสองค์โต ไม่ค่อยจะสนิทสนมกันนัก และยิ่งห่างเหินกันหนักขึ้นในช่วงปี 1995 โดยอ้างคำให้สัมภาษณ์ของแหล่งข่าวว่า ทั้งคู่ถึงขั้นทะเลาะกันหลังเจ้าชายฟิลิปตัดสินพระทัยตัดต้นโอ๊คอายุ 63 ปีที่พระราชวังวินด์เซอร์

Mail on Sunday ระบุว่า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ทรงหาทางเอาคืนพระบิดาด้วยการกล่าวหาว่าเจ้าชายฟิลิปทำลายข้าวของ

โปรดการวาดภาพ

เป็นที่รู้กันดีว่าเจ้าชายฟิลิปทรงโปรดการขี่ม้า โปโล และการขับรถม้าซึ่งเป็นกีฬาที่พระองค์ทรงเข้าแข่งขันในนามประเทศอังกฤษด้วย และยังทรงเป็นนักเขียนและนักบินด้วย ทว่าที่ไม่ค่อยมีใครทราบคือ ทรงโปรดการวาดภาพ ภาพหนึ่งที่เด่นๆ คือ ภาพ The Queen at Breakfast, Windsor Castle ทรงวาดภาพควีนอลิซาเบธขณะเสวยพระกระยาหารเช้าและอ่านหนังสือพิมพ์ที่พระราชวังวินด์เซอร์

Photo by GEOFF GARRATT / POOL / AFP