posttoday

ญี่ปุ่นเล็งปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีลงทะเล

09 เมษายน 2564

รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งปล่อยน้ำเสียจากโรงงานนิวเคลียร์ลงทะเลโดยจะตัดสินใจอย่างเป็นทางการอีกครั้งเร็วๆ นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจปล่อยน้ำที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงทะเล หลังจากหารือกันมายาาวนานกว่า 7 ปีถึงแนวทางในการระบายน้ำดังกล่าว โดยจะมีการประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องภายในวันที่ 13 เม.ย. เพื่อตัดสินใจอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากชาวประมงในพื้นที่ เนื่องจากน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วยังคงมีความเสี่ยงต่อสุขภาพของมนุษย์เล็กน้อย จึงกระตุ้นให้เกิดความกังวลในกลุ่มประชาชนรวมถึงเพื่อนบ้านอย่างจีนและเกาหลีใต้

โดยในตอนแรกรัฐบาลหวังว่าจะตัดสินใจระบายน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว แต่ต่อมาตัดสินใจว่าจะต้องใช้เวลาในการหารือมากขึ้น ท่ามกลางความกังวลอย่างหนักเกี่ยวกับความเสียหายต่อชื่อเสียงของผลิตภัณฑ์ทางทะเลของประเทศ

จนกระทั่งล่าสุดรัฐบาลกล่าวว่าไม่สามารถเลื่อนระยะเวลาในการตัดสินใจเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวออกไปได้อีก เนื่องจากความจุของถังเก็บน้ำในโรงงานใกล้จะถึงขีดจำกัดแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้วมีการเสนอหลากหลายแนวทางเพื่อกำจัดน้ำดังกล่าว รวมถึงบริษัท Tokyo Electric Power Company Holdings Inc. ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการโรงงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะได้ร่างแผนการที่จะบำบัดน้ำให้มีสารปนเปื้อนต่ำกว่าที่กฎหมายระบุก่อนปล่อยลงสู่ทะเล

ขณะที่ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) สนับสนุนแผนการจัดการน้ำดังกล่าวโดยระบุว่าเป็นไปตามมาตรฐานระดับโลกในอุตสาหกรรมนิวเคลียร์

Photo by STR / JIJI PRESS / AFP