posttoday

แฟนเจ้าหญิงมาโกะตัดสินใจเดินหน้าเสกสมรสหลังมรสุมข่าวลบ

08 เมษายน 2564

แฟนเจ้าหญิงมาโกะตัดสินใจเดินหน้าเข้าพิธีเสกสมรสหลังเคลียร์กระแสข่าวลบเกี่ยวกับตัวเอง

สำนักข่าวเคียวโดรายงานว่า เคอิ โคมุโระ (Kei Komuro) พระคู่หมั้นของเจ้าหญิงมาโกะ พระราชนัดดาในสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ออกแถลงการณ์แสดงความตั้งใจที่จะเข้าพิธีเสกสมรสกับเจ้าหญิงมาโกะ และให้คำมั่นว่าจะแก้ไขข้อมูลที่ผิดพลาดเกี่ยวกับข้อพิพาททางการเงินที่เกี่ยวข้องกับแม่ของตัวเอง นับเป็นการชี้แจงต่อสาธารณชนครั้งที่ 2 หลังเกิดข่าวด้านลบ

โคมุโระซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัย Fordham University ในนิวยอร์กเผยว่า เอกสารชี้แจงเกี่ยวกับข้อพิพาททางการเงินจำนวน 24 หน้ามีจุดประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องที่สุดเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว และกล่าวว่า “ผมเชื่อว่าบางคนอาจไม่เชื่อถือเนื่องจากการนิ่งเงียบของผม”

เอกสารของโคมุโระระบุว่า เขาเชื่อว่าการพูดคุยเจรจาข้อพิพาทระหว่างแม่ของเขาและอดีตคู่หมั้นของแม่เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด แต่ความพยายามในการเจรจาของทั้งคู่ระหว่างเดือน พ.ค.2019-พ.ย.2020 กลับล้มเหลว

ด้าน ยะสุฮิโกะ นิชิมุระ หัวหน้าสำนักพระราชวังญี่ปุ่นเผยระหว่างแถลงข่าวว่า แถลงการณ์ของโคมุโระอธิบายเรื่องราวได้ดี แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชนว่าจะยอมรับหรือไม่

ทั้งนี้ พิธีเสกสมรสระหว่างโคมุโระและเจ้าหญิงมาโกะถูกเลื่อนออกไปกว่า 2 ปีหลังจากมีข่าวว่าแม่ของโคมุโระและอดีตคู่หมั้นมีข้อพิพาทด้านการเงิน รวมถึงเงินค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของโคมุโระที่อดีตคู่หมั้นของแม่จ่ายให้ด้วย

ปลายปีที่แล้ว มกุฎราชกุมารฟุมิฮิโตะพระบิดาของเจ้าหญิงมาโกะทรงอนุญาตให้ทั้งคู่เข้าพิธีเสกสมรส และเตือนให้โคมุโระแก้ปัญหาของครอบครัวก่อน โดยในช่วงเวลาเดียวกันเจ้าหญิงมาโกะก็ได้แสดงความตั้งใจจะเสกสมรส โดยระบุว่า เป็นการตัดสินใจที่สำคัญของทั้งคู่

AFP PHOTO / POOL / Shizuo Kambayashi