posttoday

นักลงทุนสหรัฐหวั่นจีนจะใช้ Bitcoin เป็นอาวุธ

08 เมษายน 2564

ปีเตอร์ ธีล เตือน Bitcoin อาจเป็น "อาวุธทางการเงินของจีน" ที่ใช้โค่น USD ซ้ำทำลายสิ่งแวดล้อม

ในการพูดคุยร่วมกับไมค์ ปอมเปโอ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐซึ่งจัดขึ้นในรูปแบบเสมือนจริงโดยมูลนิธิ Richard Nixon เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ปีเตอร์ ธีล ผู้ร่วมก่อตั้ง PayPal และนักลงทุนระดับพันล้านได้ให้ความเห็นว่าหากจีนใช้สกุลเงิน Bitcoin อาจเป็นภัยคุกคามต่อสถานะของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางความกังวลว่าจีนจะมีอำนาจควบคุม Bitcoin อีกครั้ง

"แม้ว่าผมจะมีความเชี่ยวชาญด้านคริปโตและ Bitcoin ผมก็ยังกังวลว่า Bitcoin จะถูกมองเป็นอาวุธทางการเงินของจีนในการต่อต้านสหรัฐหรือไม่...มันคุกคามสกุลเงินอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งดอลลาร์สหรัฐ" ธีลกล่าวในระหว่างการพูดคุย

อย่างไรก็ตาม การศึกษาที่ตีพิมพ์บนวารสาร Nature ระบุว่าเหมือง Bitcoin ของจีนซึ่งคิดเป็นเกือบ 80% ของการค้าสกุลเงินดิจิทัลทั่วโลกอาจเป็นภัยต่อสภาพอากาศอย่างมาก

เนื่องจาก Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ อาศัยเทคโนโลยี "blockchain" ซึ่งเป็นฐานข้อมูลการทำธุรกรรมร่วมกันโดยมีรายการที่ต้องได้รับการยืนยันและเข้ารหัส ซึ่งต้องใช้คอมพิวเตอร์พลังสูงในการตรวจสอบธุรกรรมจึงจำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้าจำนวนมหาศาล

การศึกษาดังกล่าวระบุว่า ประมาณ 40% ของเหมือง Bitcoin ของจีนใช้พลังงานถ่านหิน และส่วนที่เหลือเป็นพลังงานหมุนเวียน อย่างไรก็ตามโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาดใหญ่อาจเป็นการบั่นทอนเป้าหมายในการเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) ของจีนซึ่งตั้งเป้าไว้ภายในปี 2060

การศึกษายังกล่าวอีกว่าเหมือง Bitcoin ของจีนอาจปล่อยก๊าซคาร์บอน 130.5 ล้านเมตริกภายในปี 2024 ซึ่งใกล้เคียงกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกประจำปีของอิตาลีหรือซาอุดิอาระเบียที่อุดมด้วยน้ำมัน

ทั้งนี้ ตามดัชนีการใช้ไฟฟ้าของ Bitcoin จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์คาดว่าในปีนี้อุตสาหกรรมการขุดคริปโตจะใช้ไฟฟ้า 0.6% ของการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดของโลกหรือมากกว่าการใช้ไฟฟ้าในนอร์เวย์ตลอดทั้งปี

Photo by KAREN BLEIER / AFP