posttoday

คริปโตแรงจัดมูลค่าตลาดทะลุ 2 ล้านล้าน Bitcoin ครองเกินครึ่ง

06 เมษายน 2564

มาร์เก็ตแคปของคริปโตเคอร์เรนซี่ (Cryptocurrency) ทะลุ 2 ล้านล้านดอลลาร์หลังจากเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในปีนี้

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่ามูลค่าตลาดรวมของสกุลเงินดิจิทัลพุ่งทะลุ 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐเป็นครั้งแรก โดยเพิ่มขึ้น 2 สองเท่าในเวลาประมาณ 2 เดือนท่ามกลางความต้องการของบริษัทต่างๆ ที่เพิ่มสูงขึ้น

จากข้อมูลของ CoinGecko พบว่ามีคริปโตถึง 6,600 สกุลโดยมี บิตคอยน์ (Bitcoin) เป็นสกุลมีมูลค่าสูงสุด โดย Bitcoin มีมูลค่าตลาดมากกว่า 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐหลังจากราคาเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าในปี 2020 เป็น 58,858 เหรียญสหรัฐ

ส่วนคริปโต 5 สกุลที่ใหญ่ที่สุดรองลงมา ได้แก่ Ether, Binance Coin, Polkadot, Tether และ Cardano มีมูลค่ารวมกันประมาณ 422,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

Bitcoinกำลังแรงจัดเนื่องจากนักลงทุนสถาบันตะลุยตลาดคริปโตเพื่อเพิ่มผลตอบแทนเป็นเงินสดในช่วงเวลาที่อัตราดอกเบี้ยใกล้ศูนย์ จะเห็นได้ว่า Tesla Inc. เทเงินสำรองจำนวน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐไปลงทุนกับ Bitcoin และเริ่มยอมรับเป็นเงินสำหรับรถยนต์

ในขณะที่บริษัท Morgan Stanley อนุญาตให้ลูกค้าที่ร่ำรวยที่สุดบางรายเพิ่มโทเค็นลงในพอร์ตการลงทุนของพวกเขา ในขณะที่บริษัทด้านการชำระเงินตั้งแต่ Mastercard Inc. ไปจนถึง PayPal Inc. เริ่มดำเนินการเพื่อยอมรับ Bitcoin ในการทำธุรกรรม

หลังจากราคาถดถอยไปพักใหญ่ ตอนนี้ Bitcoin ราคาปรับขึ้นมาในวันจันทร์หลังจาก Grayscale Bitcoin Trust ผู้ถือสกุลเงินดิจิทัลระดับสถาบันที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยมีเงินภายใต้การจัดการถึง 34,000 ล้านเหรียญสหรัฐ กล่าวว่ามีแผนที่จะเปลี่ยนทุนทุนทรัสต์เป็น Exchange Traded Fund หรือ ETF

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Coinbase Global Inc. ซึ่งเป็นบริษัทแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐกล่าวว่ากำลังวางแผนเปิดซื้อขายหุ้นของบริษัทในดัชนีแนสแดคในปลายเดือนนี้หลังจากการเข้าจดทะเบียนโดยตรง

นอกจากนี้เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา Ether ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์โดยได้รับแรงหนุนจากการที่บริษัท Visa Inc.จะใช้ USD Coin เพื่อชำระธุรกรรมผ่าน Ether

Photo by JACK GUEZ / AFP