posttoday

ทิม คุกแย้มอีก 3 ปี Apple มีรถยนต์ไฟฟ้า

06 เมษายน 2564

ซีอีโอ Apple เผยทิศทางของรถยนต์ไฟฟ้าที่หลายคนกำลังตั้งตารอ พร้อมเอ่ยชมอีลอน มัสก์

ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Apple (แอปเปิล) กล่าวในการให้สัมภาษณ์ในรายการพอดแคสต์ของนักข่าวแคร่า สวิชเชอร์เกี่ยวกับทิศทางของรถยนต์ที่จะผลิตโดย Apple ซึ่งหลายคนกำลังตั้งตารอ

แม้จะไม่ได้มีการเปิดเผยถึงรายละเอียดมากนัก แต่ทิม คุกเปรยว่าเทคโนโลยียานพาหนะไร้คนขับน่าจะเป็นคุณสมบัติหลักของรถยนต์คันนี้ รวมถึงให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี AR ซึ่งจะมีความสำคัญอย่างยิ่งในอนาคตของ Apple

โครงการรถยนต์ดังกล่าวมีชื่อว่า "Project Titan" แม้จะมีการปลดพนักงานจำนวนมากออกไปในปี 2019 แต่ทางบริษัทยังคงตั้งเป้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับให้ได้ภายใน 3 ปีข้างหน้า

เมื่อ Apple เตรียมผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบนี้ทำให้หลายคนอดนำไปเปรียบเทียบกับยักษ์ในวงการ EV อย่าง Tesla (เทสลา) ไม่ได้ ยิ่งไปกว่านั้นโครงการนี้นำโดย ดัก ฟิลด์ ซึ่งเคยเป็นรองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมของ Tesla และเป็นหนึ่งในผู้มีบทบาทสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการเปิดตัว Model 3

อย่างไรก็ตามทิม คุก เผยว่าเขาชื่นชมและเคารพ Tesla เป็นอย่างยิ่ง โดยเอ่ยชมว่า Tesla ทำงานได้อย่างไม่น่าเชื่อ ไม่เพียแต่สร้างความเป็นผู้นำเท่านั้นแต่ยังรักษาความเป็นผู้นำในวงการ EV ได้เป็นเวลานาน นั่นเป็นเหตุผลที่เขาชื่นชมอีลอน มัสก์ และบริษัท Tesla อย่างมาก

ทั้งนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา CNBC รายงานว่า Apple ใกล้จะสรุปข้อตกลงกับ Hyundai-Kia เพื่อสร้างรถยนต์ไร้คนขับภายใต้แบรนด์ Apple โดยอาจใช้ฐานผลิตเป็นโรงงานของ KIA Motors ในจอร์เจีย

Photo by MANDEL NGAN / AFP