posttoday

ปิดตำนานสมาร์ทโฟน LG เลิกผลิตหลังสู้คู่แข่งไม่ไหว

05 เมษายน 2564

หนึ่งในผู้บุกเบิกแอนดรอยด์หลายมาเป็นบริษัทใหญ่รายแรกที่ต้องเลิกผลิตสมาร์ทโฟน

LG Electronics Inc. กำลังปิดหน่วยสมาร์ทโฟนเพื่อปรับปรุงการดำเนินงานและมุ่งเน้นไปที่โครงการในอนาคตเช่นส่วนประกอบของรถยนต์ไฟฟ้า หลังแผนกนี้ขาดทุนอย่างหนัก

LG จะยุติการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือในวันที่ 31 กรกฎาคมเพื่อมุ่งเน้นทรัพยากรในด้านการเติบโตรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV), บ้านอัจฉริยะ, หุ่นยนต์ และปัญญาประดิษฐ์

ทั้งนี้ โทรศัพท์คิดเป็น 8.2% ของยอดขาย LG ในปีที่แล้วและจะมีการสูญเสียรายได้ในระยะสั้น แต่บริษัทคาดว่าการปิดจะเป็นผลดีทางการเงินในระยะยาว จะเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจชิ้นส่วนรถยนต์และยังคงพัฒนาเทคโนโลยีมือถือเช่นระบบเครือข่ายและกล้องรุ่นที่ 6

LG  เริ่มผลิตโทรศัพท์มือถือครั้งแรกในปี 1995 และ LG เป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกระบบปฏิบัติการ Android โดยร่วมมือกับ Google ของ Alphabet Inc. ในกลุ่มผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟน Nexus และผลิตกล้องและเทคโนโลยีการแสดงผลที่ดีที่สุดในกลุ่มนี้

LG Electronics เคยเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 3 ของโลกในแง่ของส่วนแบ่งการตลาด ในตลาดสหรัฐ LG เคยเป็นอันดับสามรองจาก iPhone ของ Apple Inc. และSamsung Electronics Co. จากประเทศเดียวกัน แต่ LG สู้คู่แข่งไม่ได้มาหลายปีและจากนั้น OnePlus ของจีนก็พุ่งพรวดเข้ามาแทนที่ท่ามกลางการสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดไปทั่วโลกให้กับคู่แข่งจากต่างประเทศ

ธุรกิจมือถือตกอยู่ในภาวะแดงตั้งแต่ไตรมาสที่สองของปี 2015โดยมีผลขาดทุนจากการดำเนินงานสะสมถึง 5 ล้านล้านวอน (4,400 ล้านดอลลาร์) ในปีที่แล้วตามรายงานของสำนักข่าวยอนฮัป

LG กล่าวในเดือนมกราคมว่าจะทบทวนทิศทางของธุรกิจสมาร์ทโฟน ทั้งๆ ที่เมื่อเดือนก่อนหน้านั้นสัญญาว่าจะขายโทรศัพท์แบบพับได้ในปีนี้ บริษัทยังจัดการเจรจาเกี่ยวกับการขายที่อาจเกิดขึ้น แต่การเจรจาล้มเหลวเนื่องจากตกลงกันไม่ได้เรื่องการประเมินมูลค่าสิทธิบัตรเทคโนโลยี

Photo by Jung Yeon-je / AFP