posttoday

ทหารนอกเครื่องแบบรวบชาวบ้าน 5 คนที่คุยกับนักข่าว CNN

03 เมษายน 2564

หลังจากนักข่าวของสำนักข่าว CNN ออกจากพื้นที่ เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบก็กลับมาจับกุมชาวบ้านที่พูดคุยกับทางทีมงานทันที  

สำนักข่าว Myanmar Now รายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 เม.ย.) เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจับกุมตัวชาวเมียนมา 5 คนที่พูดคุยกับ คลาริสสา วอร์ด หัวหน้าผู้สื่อข่าวต่างประเทศของสำนักข่าว CNN ที่ลงพื้นที่รายงานข่าวในเมียนมาที่ตลาด Salminegone ในย่างกุ้ง

ผู้เห็นเหตุการณ์เผยกับ Myanmar Now ว่า หญิงสาว 2 รายถูกเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจักุมตัวไปราว 14.40 น. หลังจากพวกเธอพูดคุยสั้นๆ กับผู้สื่อข่าวของ CNN โดยทั้งคู่ตะโกนถามว่าพวกเธอถูกจับข้อหาอะไร และขอให้คนช่วย แต่ไม่มีใครกล้าเข้าไปเนื่องจากเจ้าหน้าที่ถือปืนขู่

ไม่กี่นาทีต่อมาก็มีผู้หญิงอีก 1 รายถูกเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบควบคุมตัวไปหลังจากที่ทีมงานของ CNN เดินทางออกจากตลาด รวมถึงผู้หญิงอีก 2 รายที่ทำงานในตลาดซึ่งได้เข้าไปถ่ายภาพทีมงานผู้สื่อข่าวต่างชาติ

ทั้งนี้ คลาริสสา วอร์ด และทีมงานเดินทางมาถึงเมียนมาเมื่อวันพุธ โดยมีทหารและเจ้าหน้าที่เมียนมาตามประกบตลอดเวลาที่ลงพื้นที่ทำข่าว เช่นเดียวกับเมื่อวันศุกร์ที่ทางทีมงานพากันลงพื้นที่ตลาด Salminegone โดยระหว่างนั้นบรรดาพ่อค้าแม่ค้าและชาวบ้านต่างพากันเคาะหม้อและกระทะเพื่อแสดงให้ทีมงานของ CNN เห็นว่าพวกเขาไม่เอารัฐประหาร

สำนักข่าว The Irrawaddy รายงานว่า ชาวเมียนหลายคนยินดีกับการมาของวอร์ดด้วยความหวังว่าทีมงานจะตีแผ่เรื่องจริงที่เกิดขึ้นในเมียนมา รวมถึงจำนวนผู้คนที่ออกมาประท้วงกองทัพ และความรุนแรงที่กองทัพใช้ปราบปรามประชาชน

แต่หลังจากที่เห็นภาพกองทัพตามประกบทีมงานตลอดเวลา ชาวบ้านก็เริ่มกังวลว่าการควบคุมของกองทัพอาจทำให้ CNN ไม่ได้รับรู้เรื่องจริงที่เกิดขึ้นในเมียนมา

The Irrawaddy ตั้งข้อสังเกตว่าการมาของทีมข่าวต่างประเทศครั้งนี้อาจเป็นการจัดการของกองทัพเมียนมาเอง ไม่ใช่ คลาริสสา วอร์ด ขอเดินทางเข้าไป เนื่องจากกองทัพกำลังพยายามแสดงให้ชาวโลกรับรู้ว่าทุกอย่างในเมียนมาอยู่ภายใต้การควบคุม และสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติแล้ว ดังที่สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลรายงานซ้ำๆ ว่ามีการซื้อขายกันตามปกติในร้านรวงและตลาดท้องถิ่น ทั้งที่ร้านค้าและห้างสรรพสินค้าในตัวเมืองยังร้างผู้คน

Photo by STR / AFP