posttoday

กองกำลังกะฉิ่น KIA โจมตีตำรวจเมียนมาฐานร่วมฆ่าประชาชน 

01 เมษายน 2564

กองกำลังชนกลุ่มน้อยกะฉิ่นโจมตีสถานีตำรวจในรัฐกะฉิ่นตอบโต้ที่ตำรวจร่วมมือกับทหารฆ่าประชาชน 

สำนักข่าว The Irrawaddy รายงานว่า กองทัพเอกราชคะฉิ่น (KIA) ซึ่งเป็นกองกำลังชนกลุ่มน้อยในรัฐกะฉิ่นโจมตีและยึดสถานีตำรวจแห่งหนึ่งในเมืองชเวกูของรัฐกะฉิ่นเมื่อช่วง 03.00 น.ของวันพุธที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้ที่ตำรวจร่วมมือกับกองทัพปราบปรามผู้ชุมนุมด้วยความรุนแรง 

“เราโจมตีสถานีตำรวจและฐานปฏิบัติการของกองกำลังประชาชนติดอาวุธของกองทัพเมียนมา เนื่องจากเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ของกองทัพ ตำรวจและพลเมืองติดอาวุธมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารประชาชน คนพวกนี้เป็นส่วนหนึ่งของกองทัพเมียนมา” Naw Bu โฆษก KIA กล่าว อย่างไรก็ดี Naw Bu ไม่ได้ยืนยันรายงานที่ว่ากองกำลัง KIA ยึดอาวุธและสเบียงอาหารจากสถานีตำรวจที่โจมตี

ด้านข้าราชการรายหนึ่งในเมืองชเวกูเผยว่า สถานีตำรวจที่ถูก KIA โจมตีอยู่ห่างไกล บวกกับสัญญาณอินเทอร์เน็ตถูกตัดขาด ทำให้กว่าคนในเมืองจะรู้เรื่องก็ช่วงบ่ายของวันเดียวกัน

ขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวจากกรมตำรวจเมืองชเวกู แต่จากโครงสร้างองค์กรของตำรวจ สถานีตำรวจในระดับหมู่บ้านจะมมีเจ้าหน้าที่ประจำการราว 6-18 นาย

ทั้งนี้ กองกำลังชนกลุ่มน้อยติดอาวุธ KIA ไม่ยอมรับอำนาจของรัฐบาลทหารหลังการยึดอำนาจ และปฏิบัติการโจมตีฐานปฏิบัติการของกองทัพหลายจุดนับตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งการโจมตีสถานีตำรวจเมืองพากันรัฐกะฉิ่นเมื่อวันที่ 18 มี.ค.

ฝ่ายกองทัพเมียนมาตอบโต้กลับด้วยการยิงปืนใหญ่และโจมตีทางอากาศฐานทัพ KIA ที่ 11 และ 14 ที่เมืองตะไนง์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (29 มี.ค.)

Photo by Handout / various sources / AFP