posttoday

รู้จักกองกำลัง KNU ที่สู้กับกองทัพเมียนมานานหลายสิบปี

31 มีนาคม 2564

สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือกะเหรี่ยง KNU คือใครและเกี่ยวข้องกับไทยอย่างไร

สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือกะเหรี่ยง KNU แถลงการณ์เรียกร้องให้นานาชาติและรัฐบาลไทยให้ความช่วยเหลือและคุ้มครองชาวกะเหรี่ยงที่หลบหนีการโจมตีของรัฐบาลทหารเมียนมาหลังจากที่กองกำลังเมียนมาเข้าโจมตีรัฐกะเหรี่ยงส่งผลให้ประชาชนกว่า 10,000 คนต้องอพยพหลบหนีออกจากพื้นที่รวมถึงมายังประเทศไทย

รู้จักกะเหรี่ยง KNU

กะเหรี่ยง KNU ซึ่งขณะนี้นำโดย Saw Mutu Say Poe คือกลุ่มติดอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในเมียนมาที่ทำการสู้รบกับรัฐบาลตามแนวชายแดนในบริเวณที่เรียกว่า "กอซูแล" ร่วมกับกองกำลังย่อยที่มีชื่อว่า "กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA" มานานนับศตวรรษแล้ว

ตั้งแต่ปี 2491 หลังจากที่เมียนมาได้รับเอกราชก็เกิดความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลเมียนมาและกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงส่วนหนึ่งที่ต้องการเอกราชและสิทธิในการปกครองตนเอง จึงจัดตั้งกองกำลังในพื้นที่ต่อสู้กับรัฐบาลและกองทัพเมียนมาเพื่อป้องกันเขตของตน

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2531 เกิดเหตุการณ์ "8888 ทมิฬ" ซึ่งเป็นเหตุการณ์ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ในเมียนมาแต่ไม่สำเร็จและต้องยุติลงเนื่องจากรัฐบาลปราบปรามอย่างรุนแรงส่งผลให้กองกำลังของกะเหรี่ยง KNU อ่อนแอลงไปด้วยจากการปราบปรามของรัฐบาล

กลุ่มย่อยอื่นๆ

  • กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA คือหน่วยงานทางทหารของกะเหรี่ยง KNU เกิดขึ้นในปี 2492 หลังจากที่รัฐบาลเมียนมาปราบปรามกลุ่มผู้ต่อต้านด้วยความรุนแรง ชาวกะเหรี่ยงจึงรวมตัวกันจัดตั้งกลุ่มเพื่อสู้กับรัฐบาลและเรียกร้องเอกราช

แม้ในตอนแรกกองทัพกะเหรี่ยงจะมีชัยชนะในภาคเหนือของเมียนมา และเข้ายึดครองมัณฑะเลย์ได้ แต่เนื่องจากไม่ได้รับการสนับสนุนเพียงพอ ภายหลังจึงต้องถอนกำลังกลับไปยังภาคตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังคงต่อสู้เพื่อเอกราชของกะเหรี่ยงต่อไปโดยมีฐานที่มั่นอยู่ใกล้กับชายแดนไทย

  • องค์กรป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNDO) เป็นกองกำลังติดอาวุธอีกกลุ่มหนึ่งของกะเหรี่ยง KNU ควบคู่กับ KNLA ซึ่งเริ่มต่อสู้กับรัฐบาลตั้งแต่ปี 2490 ในฐานะกองกำลังติดอาวุธของกะเหรี่ยง KNU ก่อนที่จะมีการตั้ง KNLA เป็นกองกำลังติดอาวุธอย่างเป็นทางการ
  • ก๊อด อาร์มี่ (God's Army) เป็นกองกำลังติดอาวุธหัวรุนแรงที่นับถือศาสนาคริสต์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกะเหรี่ยง KNU ก่อตั้งขึนในปี 2540 นำโดยจอห์นนี่ และลูเทอร์ พี่น้องฝาแฝดซึ่งมีอายุเพียง 10 ปี ปฏิบัติการในลักษณะกองโจรโดยมีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงในประเทศไทยถึง 2 ครั้งในระยะเวลาห่างกันเพียงไม่กี่เดือน คือเหตุการณ์บุกยึดสถานทูตเมียนมาประจำประเทศไทยเมื่อเดือนตุลาคม 2542 และเหตุการณ์บุกยึดโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรีในเดือนมกราคม 2543
  • กองกำลังกะเหรี่ยงประชาธิปไตยฝ่ายพุทธ (DKBA) นำโดยพระภิกษุ U Thuzanaเป็นกลุ่มของชาวกะเหรี่ยงที่นับถือศาสนาพุทธซึ่งแยกตัวออกมาจากกะเหรี่ยง KNU เมื่อปี 2538 เนื่องจากความขัดแย้งทางศาสนาโดยมองว่าพวกเขาถูกเอาเปรียบ เหลื่อมล้ำ และไม่ได้รับความเป็นธรรมจากชาวกะเหรี่ยง KNU ที่นับถือศาสนาคริสต์

กองกำลัง DKBA ยอมร่วมมือกับรัฐบาลต่อสู้กับกะเหรี่ยง KNU เพื่อแลกกับการได้รับอาณาเขตส่วนหนึ่งให้ปกครองตนเอง และมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้รัฐบาลยึดกองบัญชาการของกะเหรี่ยง KNU ได้ ก่อนที่ DKBA จะปิดตัวลงไปในปี 2553

  • กองกำลังกะเหรี่ยงประชาธิปไตยฝ่ายพุทธ กองพล 5 (DKBA-5) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2553 ซึ่งแยกตัวออกมาจาก DKBA ในระหว่างการเลือกตั้งทั่วไปปี 2553 DKBA-5 ได้โจมตีกองกำลังของรัฐบาลและลงนามในข้อตกลงหยุดยิงกับรัฐบาลเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2554

กระทบถึงไทย?

กะเหรี่ยง KNU ยังคงต่อสู้กับรัฐบาลเมียนมาเรื่อยมาโดยมีการตั้งกองกำลังทหารตามแนวชายแดนไทย และหลายครั้งที่ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงและรัฐบาลเมียนมาเข้ามาเกี่ยวข้องกับประเทศไทย

ในปี 2542 กองกำลังนักศึกษาจากก๊อด อาร์มี่ จำนวน 12 คน เข้าบุกยึดสถานทูตเมียนมาประจำประเทศไทยพร้อมอาวุธปืนและระเบิด ซึ่งจับเจ้าหน้าที่และประชาชนราว 20 คนเป็นตัวประกันโดยยื่นข้อเสนอแลกกับการที่รัฐบาลเมียนมาปล่อยตัวออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านในขณะนั้น ก่อนที่สถานการณ์จะยุติลงเมื่อรัฐบาลไทยยอมจัดเฮลิคอปเตอร์ไปส่งพวกเขาที่ชายแดนไทย-เมียนมาตามคำต่อรอง

เวลาผ่านไปไม่ถึงปีกองกำลังเดียวกันนี้เข้าบุกยึดโรงพยาบาลศูนย์ราชบุรีด้วยการปลอมตัวเป็นผู้โดยสารนั่งรถประจำทางก่อนที่จะใช้ปืนและระเบิดขู่ให้คนขับพาไปยังโรงพยาบาล และจับตัวแพทย์ พยาบาล และผู้ป่วยนับ 1,000 คนเป็นตัวประกัน

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2551 Padoh Mahn Sha La Phan เลขาธิการสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงถูกลอบสังหารในบ้านพักที่แม่สอด ประเทศไทย

ไม่กี่ปีให้หลังในช่วงปี 2553 กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง KNLA หลบหนีเข้ามายังประเทศไทยหลังจากที่ทหารของกองกำลังกะเหรี่ยงประชาธิปไตยฝ่ายพุทธ (DKBA) เพิ่มขึ้นจำนวนมาก

ต่อมาปี 2561 การสู้รบระหว่างกองกำลังกะเหรี่ยง KNU และ KNLA กับกองกำลังทหารของรัฐบาลเมียนมาเกิดขึ้นบริเวณรอยต่อระหว่าง ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน และ ต.ท่าสองยาง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก

และล่าสุดที่กำลังเกิดขึ้นอยู่นี้คือเหตุการณ์รัฐประหารในเมียนมาที่กำลังทวีความรุนแรงทั่วประเทศโดยกองกำลังทหารเมียนมาปราบปรามกลุ่มผู้ต่อต้านอย่างรุนแรงซึ่งรวมถึงการทิ้งระเบิดถล่มฐานที่มั่นของกะเหรี่ยง KNU ส่งผลให้ชาวกะเหรี่ยงนับหมื่นชีวิตต้องอพยพลี้ภัยไปยังประเทศข้างเคียงอย่างอินเดียและไทย

AFP PHOTO/KC Ortiz