posttoday

Bilibili เจอหางเลข หุ้นเทคจีนทรุดหลังนักลงทุนผวารัฐบาลควบคุม

29 มีนาคม 2564

สายเทคจีนเสื่อมมนต์ขลัง? Bilibili บริษัทวิดีโอสตรีมมิงจีนหุ้นร่วงหลังจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

Bilibili หรือที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น "Youtube เมืองจีน" ผู้ให้บริการวิดีโอสตรีมมิงจากจีนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงวันนี้ (29 มี.ค.) โดยมีการเสนอขายหุ้นคิดเป็นมูลค่า 2.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ ก่อนที่หุ้นจะดิ่งลงถึง 6.8%

โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่าเป็นผลมาจากการที่หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐประกาศแผนการที่จะบังคับให้บริษัทจีนตลอดจนบริษัต่างชาติอื่นๆ ปฏิบัติตามกฎระเบียบของสหรัฐอย่างเคร่งครัดทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการเพิกถอนหุ้นที่อาจเกิดขึ้นในสหรัฐ และการที่นักลงทุนไม่พอใจกับการเทขายหุ้นเทคโนโลยีของจีนทั่วโลก

ทั้งนี้ อีกสิ่งที่ Bilibili และบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ในจีนต้องเผชิญอย่างต่อเนื่องคือการเซ็นเซอร์เนื้อหาโดยรัฐบาลจีนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปราบปรามยักษ์ใหญ่ทางอินเทอร์เน็ตของประเทศ

โดยในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาก็ได้มีการลงโทษ Bilibili พร้อมแอปพลิเคชันสตรีมมิงยอดนิยมอีก 9 รายการด้วยเหตุผลว่ามีเนื้อหาหยาบคาย และในเดือนกุมภาพันธ์แอนิเมชันญี่ปุ่นบน Bilibili ถูกกล่าวหาว่านำเสนอเนื้อหาเหยียดเพศส่งผลให้หลายแบรนด์ถอนตัวจากการเป็นสปอนเซอร์ Bilibili

แม้ว่าอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของจีนยังคงดำเนินต่อไปในปี 2021 แต่มีความกระตือรือร้นจากนักลงทุนน้อยลง รวมถึงการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงของ Baidu เสิร์ชเอนจิ้นของจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วสามารถระดมทุนได้ 3,100 ล้านเหรียญสหรัฐก่อนที่หุ้นจะดิ่งลง 15%

การเข้ากระแสหลักของ Bilibili ในครั้งนี้ทำให้เกิดการแข่งขันกับโซเชียลมีเดียคู่แข่ง เช่น Kuaishou และ ByteDance Ltd. รวมถึงบริษัทในเครือสตรีมมิ่งของ Tencent และ Alibaba ตลอดจนบริษัทมีผลขาดทุนสุทธิในไตรมาสสุดท้ายเมื่อปีที่แล้วถึง 128.6 ล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์มองว่า Bilibili ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าการตลาดอยู่ที่ 34,000 ล้านเหรียญสหรัฐซึ่งได้แรงสนับสนุนจากผู้ใช้ชาวจีนรุ่นใหม่ราว 200 ล้านคน รวมถึงการสนับสนุนจาก Tencent Holdings Ltd. และ Alibaba Group Holding Ltd. อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับการจับเทรนด์ระยะยาวในตลาดบันเทิง

ด้าน Chen Rui ผู้บริหารระดับสูงของ Bilibili ก็กล่าวต่อกรณีที่หุ้นดิ่งลงในครั้งนี้ว่าบริษัท มีแผนที่จะเข้าจดทะเบียนในฮ่องกงมานานแล้ว และให้ความสำคัญกับผลประกอบการในระยะยาวมากกว่าระยะสั้น โดยเชื่อว่าบริษัทจะเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

Bilibili คาดว่าผลประกอบการจะเติบโตอย่างน้อย 73% เป็น 565 ล้านเหรียญสหรัฐไตรมาสนี้และมีเป้าหมายที่จะเพิ่มผู้ใช้งานรายเดือนเป็น 2 เท่าภายในปี 2023

Photo by STR / AFP