posttoday

UN เตือนยาบ้าอาจทะลักเข้าไทยผลพวงรัฐประหารเมียนมา

26 มีนาคม 2564

กลุ่มก่อความไม่สงบกำลังปฏิบัติการในขณะที่เมียนมาตกอยู่ในความวุ่นวายและการผลิตยาเสพติดเป็นแหล่งรายได้อันดับหนึ่ง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานองค์การสหประชาชาติ (UN) เตือนว่าอาจเกิดยาบ้าทะลักครั้งใหญ่จากเมียนมาเข้ามาในพรมแดนไทยเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในเมียนมาและการนัดหยุดงานของประชาชนชาวเมียนมาหลังการเกิดรัฐประหาร

โดยเจเรมี ดักลาส จากสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติกล่าวว่ามีแนวโน้มว่าจะมีการผลิตยาเสพติดเพิ่มขึ้นเนื่องจากกลุ่มก่อความไม่สงบและอาชญากรรมในเมียนมาซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนไทยและลาวกำลังปฏิบัติการในขณะที่เมียนมากำลังตกอยู่ในความวุ่นวาย และการผลิตยาเสพติดเป็นแหล่งรายได้อันดับหนึ่งซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างรายได้มหาศาล

การค้าขายยาเสพติดเกิดขึ้นบนรอยต่อระหว่างไทย ลาว และเมียนมาที่เรียกว่า "สามเหลี่ยมทองคำ" ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางการค้ายาเสพติดที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มานานหลายสิบปี

โดยปกติแล้วยาเสพติดจะถูกส่งไปยังประเทศที่ร่ำรวยกว่าอย่างเช่นออสเตรเลียและญี่ปุ่น แต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การค้าระหว่างประเทศเหล่านั้นหยุดชะงัก และเกิดปัญหายาเสพติดล้นตลาดแพร่ระบาดอยู่ในประเทศใกล้เคียงอย่างไทยและลาวซึ่งทำให้ผู้คนสามารถซื้อได้ในราคาเพียงเม็ดละไม่เกิน 50 บาทเท่านั้น

เอเอฟพีระบุว่าเจ้าหน้าที่ตามชายแดนไทยกำลังลาดตระเวนสอดส่องเรือประมงที่น่าสงสัยและเตรียมรับมือกับการทะลักของยาเสพติดจากเมียนมาซึ่งคาดว่ายาเสพติดราว 3 ใน 4 ที่เข้ามาในดินแดนไทยถูกส่งผ่านลาว

ในช่วงเดือนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เริ่มใช้กลุ่มอาสาสมัครประจำหมู่บ้านที่อาศัยอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงตอยตรวจตราและเฝ้าระวังยาเสพติดเนื่องจากความชำนาญในพื้นที่จะสามารถจับสังเกตแก๊งค้ายาที่พยายามแทรกตัวเข้าไปในกลุ่มชาวประมง

หัวหน้ากลุ่มอาสาสมัครในหมู่บ้านจังหวัดหนองคายเผยต่อเอเอฟพีว่าพวกเขามักเจอชาวประมงปลอมซึ่งคนพวกนั้นจะไม่เกาะกลุ่มกับชาวประมงในพื้นที่คนอื่นๆ แต่อาสาสมัครไม่สามารถจับกุมผู้ค้ายาได้เองเนื่องจากพวกเขามักพกอาวุธจึงต้องประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นอกจากนี้แหล่งข่าวยังชี้ให้เห็นถึงโรงเก็บของริมฝั่งแม่น้ำโขงฝั่งลาวซึ่งมีรายงานว่ามีการซุกซ่อนยาเสพติด 1 ตัน พร้อมเผยว่าแก๊งค้ายามักดำเนินการตอนกลางคืนเพื่อขนยาเสพติดออกจากเรือและซ่อนไว้ตามหญ้าและต้นไม้ริมฝั่งแม่น้ำ ซึ่งก่อนหน้านี้ตำรวจเคยจับกุมแก๊งค้ายาพร้อมยาบ้าอีก 5 ล้านเม็ด