posttoday

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลงทะเลญี่ปุ่นท้าไบเดน

25 มีนาคม 2564

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 2 ลูกลงน่านน้ำญี่ปุ่นคาดส่งสัญญาณท้าทายไบเดน

สหรัฐและญี่ปุ่นเผยว่าเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธต้องสงสัย 2 ลูกตกลงในน่านน้ำญี่ปุ่นซึ่งแม้ว่ารัฐบาลสหรัฐจะยังไม่แสดงความคิดเห็นอย่างเป็นทางการแต่หลายฝ่ายมองว่านี่อาจเป็นการส่งสัญญาณท้าทายไปยังรัฐบาลสหรัฐที่กำลังทบทวนนโยบายและแนวทางการรับมือภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

โดยก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือได้มีการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้อย่างน้อย 2 ลูก ซึ่งนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่โจ ไบเดน เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งครั้งนั้นรัฐบาลสหรัฐไม่ได้มองว่าเป็นการยั่วยุแต่อย่างใดพร้อมระบุว่าไม่ได้ขัดต่อข้อบังคับของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) แต่การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้หน่วยงานด้านข่าวกรองกำลังวิเคราะห์ข้อมูลโดยละเอียด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเผยว่าการทบทวนเกี่ยวกับนโยบายของสหรัฐต่อเกาหลีเหนือมาถึงขั้นสุดท้ายแล้ว และสหรัฐจะเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมร่วมกับที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติจากประเทศพันธมิตรอย่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เพื่อเจรจาหารือในประเด็นดังกล่าว

ขณะที่นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะของญี่ปุ่นแถลงประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือครั้งนี้ซึ่งไปตกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่นโดยระบุว่าเป็นภัยคุกคามต่อญี่ปุ่นและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งยังฝ่าฝืนมติของยูเอ็นเอสซีด้วย พร้อมเรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเพื่อหารือแนวทางการรับมือ

ด้านเกาหลีใต้มีการเรียกประชุมฉุกเฉินสภาความมั่นคงแห่งชาติเพื่อหารือในประเด็นนี้เช่นเดียวกัน

Photo by STR / KCNA VIA KNS / AFP