posttoday

Carver จุดเริ่มต้นของ Surf Skate ก่อนจะมาแรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่

22 มีนาคม 2564

กระแสที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ต้องยกให้ Surf Skate ที่กำลังฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมืองเรียกได้ว่าไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็ต้องเจอทั้งยังมีคนอัพรูปไถสเก็ตกันเต็มหน้าฟีด และยังสร้างปรากฏการณ์สินค้าขาดตลาดจนราคาพุ่งสูงปรี๊ดอีกด้วย

จุดเริ่มต้นของ Surf Skate

ย้อนกลับไปในช่วงฤดูร้อนปี 1996 ในเมืองเวนิส รัฐแคลิฟอร์เนีย Greg Falk และ Neil Stratton สองผู้ก่อตั้ง Carver Skateboards ตั้งใจจะไปเล่นเซิร์ฟที่ทะเลที่พวกเขามักจะไปเล่นอยู่เป็นประจำแต่กลับพบว่าไม่มีคลื่น และ Skateboards (สเก็ตบอร์ด) ทั่วไปก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกเหมือนกับการเล่นเซิร์ฟ

ทั้งคู่จึงเกิดแนวคิดที่จะดัดแปลง Skateboards ให้มีล้อที่สามารถหักเลี้ยวได้หลายทิศทางมากกว่าเดิมจนเกิดเป็น Surf Skate (เซิร์ฟสเก็ต) ซึ่งมีความใกล้เคียงกับการเล่นเซิร์ฟในทะเลมากขึ้น

Carver Skateboards

Carver เคลมว่าเป็นแบรนด์ต้นแบบของ Surf Skate ทั่วโลก หลังจากที่ลองผิดลองถูกมาหลายครั้ง มีการออกแบบระบบล้อรูปแบบต่างๆ เพื่อให้การเล่นสเก็ตบนบกมีความเหมือนกับการเล่นเซิร์ฟมากที่สุดจนสุดท้ายพวกเขาก็ได้ Surf Skate ที่สมบูรณ์แบบและกลายเป็นแบรนด์สเก็ตชั้นนำของโลกจนถึงทุกวันนี้แม้ว่าจะมีคู่แข่งแบรนด์อื่นๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

Carver ผลิตสเก็ตมาแล้วกว่า 30 รุ่น และยังมีอุปกรณ์อื่นๆ ทั้งเสื้อผ้า ล้อสเก็ต และอุปกรณ์อะไหล่อื่นๆ และจุดแข็งอย่างหนึ่งของ Carver คือระบบทรัคที่มีประสิทธิภาพและทนทานมากที่สุดแบรนด์หนึ่งในตลาดซึ่งกว่าจะมาถึงวันนี้พวกเขาใช้เวลาหลายปีกว่าที่จะได้รับสิทธิบัตร แม้ว่าจะเป็นแบรนด์ชั้นนำที่มีราคาค่อนข้างสูงแต่ก็คุ้มค่าที่จะจ่าย

Surf Skate ยอดนิยม

นอกจากนี้ยังมีแบรนด์อื่นๆ ที่เป็นแบรนด์ยอดนิยมสำหรับ Surf Skate อีกหลายแบรนด์ อาทิ SwellTech โดย Colin Newton ซึ่งมีแนวคิดคล้ายๆ กับ Carver ด้วยความต้องการสร้างสเก็ตที่ให้ความรู้สึกเสมือนกับการเล่นเซิร์ฟจนกลายเป็นหนึ่งในแบรนด์ยอดนิยมไปทั่วโลก

รวมถึง SmoothStar, Yow, Geele, Rare Ant, Penny และอีกหลายๆ แบรนด์ที่ไม่ได้กล่าวถึง

โควิดกับ Surf Skate

จากที่เคยเป็นที่นิยมเฉพาะกลุ่มแต่ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 การปิดกั้นการท่องเที่ยวหลายแห่งรวมถึงทะเลส่งผลให้ทั้งนักกีฬาโต้คลื่นและกลุ่มนักเล่นเซิร์ฟไม่สามารถโต้คลื่นได้เหมือนอย่างเคยจึงต้องหันมาพึ่งเจ้า Surf Skate ซึ่งมีความใกล้เคียงกับการเล่นเซิร์ฟในทะเลแทน จากนั้นก็เริ่มมีเหล่าบรรดาเซเลบดาราเริ่มหันมาเล่น Surf Skate พร้อมทั้งโชว์ลีลาถ่ายรูปอัพลงโซเชียลเก๋ๆ จนกลายมาเป็นกระแสที่แรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่จนถึงทุกวันนี้ ไม่เพียงแต่ในประเทศไทยเท่านั้นแต่งานวิจัยระบุว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลต่อการเติบโตของตลาดสเก็ตทั่วโลก

Photo by NOAH BERGER / AFP