posttoday

ชาวเอเชียในอเมริกาแห่ซื้อปืน ไม่ยอมตกเป็นเหยื่อความเกลียดชัง

22 มีนาคม 2564

อาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อชาวเอเชียในสหรัฐเพิ่มขึ้นเกือบ 150% ส่งผลให้ชาวเอเชียหันมาพกอาวุธปืนกันมากขึ้น

การแพร่ระบาดของโควิด-19 กระตุ้นให้ยอดขายปืนในสหรัฐเพิ่มขึ้นตามข้อมูลของสมาคมการค้าแห่งชาติของอเมริกาสำหรับอุตสาหกรรมอาวุธปืนระบุว่าโควิด-19 ส่งผลให้มีผู้ชื้อปืนครั้งแรกมากกว่า 8.4 ล้านรายรวมยอดขายปืนทั้งหมดถึง 39.69 ล้านกระบอกในปี 2020

ถึงกระนั้นในช่วงต้นปี 2020 มีเพียงไม่ถึง 4% ของผู้ซื้อปืนที่เป็นชาวเอเชีย แต่เมื่อเวลาผ่านมาเกือบ 1 ปี ชาวเอเชียในอเมริกาตกเป็นเหยื่อของการเหยียดเชื้อชาติถูกกล่าวหาว่าเป็นสาเหตุของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

อาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเพิ่มขึ้น 149% ในปี 2020 ในขณะที่อาชญากรรมจากความเกลียดชังโดยรวมลดลง 7% จากการศึกษาตามสถิติของตำรวจโดยศูนย์ศึกษาความเกลียดชังและหัวรุนแรง ที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียซานเบอร์นาดิโน

โดยนักวิจัยพบว่าอาชญากรรมจากความเกลียดชังเพิ่มขึ้นในเดือนมีนาคมและเมษายน 2020 ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และทัศนคติเชิงลบต่อชาวเอเชียที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดส่งผลให้ชาวเอเชียหันมาพกอาวุธปืนกันมากขึ้น

คำบอกเล่าจากร้านค้าปืนในสหรัฐ

จิมมี่ กง เจ้าของร้านค้าปืน Jimmy’s Sport Shop ในนิวยอร์กกล่าวว่าชาวอเมริกันเชื้อสายเชียหันมาซื้อปืนมากขึ้นท่ามกลางอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังเอเชียที่ทวีความรุนแรงขึ้นหลังเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีวัฒนธรรมพกปืนในชุมชนชาวเอเชียมาก่อน

กงระบุว่ายอดขายปืนของเขาเพิ่มขึ้น 2 เท่าในช่วงที่เกิดโรคระบาดและประมาณครึ่งหนึ่งของทั้งหมดมาจากชาวเอเชียนอกจากนี้พวกเขายังซื้ออาวุธป้องกันตัวอื่นๆ อย่างเช่นสเปรย์พริกไทยด้วย

ไม่เพียงแต่ร้านของกงเท่านั้นแต่ร้านค้าปืนอื่นๆ ทั่วประเทศก็มีผู้ซื้อชาวเอเชียเพิ่มขึ้นอย่างแดเนียล เจมส์ ผู้จัดการร้านค้าปืน Poway Weapons & Gear ในรัฐแคลิฟอร์เนียก็เผยว่ามีลูกค้าเอเชียเพิ่มขึ้นถึง 20% ในช่วงปีที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

เช่นเดียวกับทิม เฮนส์ลีย์ ผู้จัดการร้าน Towers Armory ร้านขายปืนในโอเรกอนกล่าวว่าทุกวันนี้ที่ร้านมีลูกค้าชาวเอเชียประมาณ 5 ถึง 6 คนต่อวันจากเดิมที่มีเพียง 2 ถึง 3 คนต่อวันเท่านั้น หรือคิดเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับก่อนเกิดโรคระบาดเลยทีเดียว

เจอร์รี่ ฮวาง พนักงานขายจากร้าน Wade’s Eastside Guns ในรัฐวอชิงตันเผยว่าโรคระบาดทำให้มีลูกค้าชาวเอเชียจำนวนมากแห่กันมาซื้อปืนพกและปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติซึ่งได้รับความนิยมในร้านขายปืนทั่วประเทศและยอดขายพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

รวมถึงเดวิด หลิว เจ้าของร้าน Arcadia Firearm & Safety ในแคลิฟอร์เนียกล่าวว่าในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาผู้ซื้อปืนชาวเอเชียอ้างถึงอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังชาวเอเชียเป็นแรงจูงใจให้พวกเขาต้องแสวงหาอุปกรณ์ป้องกันตนเอง

Photo by GEORGE FREY / AFP