posttoday

เอาอีกแล้ว หนุ่มนิวยอร์กชกชายชราเอเชียเลือดอาบบนรถไฟ

22 มีนาคม 2564

ตำรวจเพิ่มกำลังพลหลายร้อยนายเฝ้าระบบขนส่งมวลชนรับมืออาชญากรรมจากความเกลียดชังเอเชีย

แม้ว่าจำนวนผู้โดยสารบนรถไฟใต้ดินในสหรัฐจะลดลงประมาณ 75% นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่อาชญากรรมและความรุนแรงจากความเกลียดชังชาวเอเชียที่เกิดขึ้นบนรถไฟใต้ดินยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยล่าสุดเว็บไซต์ข่าวนิวยอร์ก เดลินิวส์ รายงานว่าชายชาวศรีลังกาวัย 68 ปีมีอาการบาดเจ็บสาหัสหลังจากที่ถูกชายแปลกหน้าชกเข้าที่หน้าขณะกำลังเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินย่านไทรเบกา ในนครนิวยอร์กแต่เคราะห์ดีที่มีพลเมืองดีเข้าช่วยเหลือไว้

"ไอ้**! พวกเอเชีย" ผู้ก่อเหตุตะโกนด่าทอก่อนที่จะขว้างปาบางอย่างใส่เหยื่อซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นกระดาษหนังสือพิมพ์และพุ่งเข้าชกในหน้าของเหยื่อจนเต็มไปด้วยเลือด George Okrepkie ผู้เห็นเหตุการณ์เผยพร้อมระบุว่า "เป็นการโจมตีชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่น่าขยะแขยงอย่างไม่น่าเชื่อ"

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 มี.ค. เวลาประมาณ 14.40 น.ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งกล้องวงจรปิดจับภาพคนร้ายไว้ได้อย่างชัดเจนก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะปล่อยภาพนั้นออกมาเมื่อวันที่ 21 มี.ค. พร้อมขอความร่วมมือให้ประชาชนช่วยแจ้งเบาะแสหากพบเห็น

ภายหลังตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยระบุว่าคือ Marc Mathieu วัย 36 ปีในข้อหาทำร้ายร่างกายแต่เบื้องต้นยังไม่ถูกระบุว่าเป็นอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังทางเชื้อชาติโดยตำรวจเผยว่าขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เพิ่มกำลังพลอีก 500 นายในระบบขนส่งมวลชนในนิวยอร์กตั้งแต่เดือน ก.พ. เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ที่ชาวเอเชียถูกทำร้ายบนรถไฟซึ่งเกิดขึ้นบ่อยครั้ง อาทิ เมื่อเดือนที่ผ่านมา Noel Quintana ชาวอเมริกันเชื้อสายฟิลิปปินส์วัย 61 ปีถูกชายคนหนึ่งใช้คัตเตอร์กรีดที่ใบหน้าขณะกำลังเดินทางไปทำงานด้วยรถไฟในนิวยอร์ก

ภาพโดย George Okrepkie และ NYPD NEWS