posttoday

Ethereum อาจจะแซง Bitcoin หลังปฏิรูปครั้งใหญ่

21 มีนาคม 2564

การเปลี่ยนแปลงรูปแบบครั้งใหญ่ที่เรียกว่า Ethereum 2.0 กำลังจะเกิดขึ้นอีกไม่นาน และอาจทำให้เงินสกุลนี้แซง Bitcoin ในที่สุด

ไรอัน แวทกินส์ นักวิเคราะห์ของ Messari บริษัทวิจัยคริปโตเคอร์เรนซี่บอกกับ Fintech Today ว่าเขาเชื่อว่าอีเธอเรียม (Ethereum) สามารถแซงบิตคอยน์ (Bitcoin) และกลายเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่ามากที่สุด

แวทกินส์กล่าวว่าการเปลี่ยนของอีเธอเรียมหรืออีเธอร์ครั้งใหม่ หรือ Ethereum 2.0 จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงบางอย่างในลักษณะทางการเงินของเงินสกุลนี้ ซึ่งอาจนำไปสู่การที่อีเธอร์เข้ามาเป็นผู้นำสกุลเงินดิจิทัลในอนาคต เพราะความต่างด้านลักษณะทางการเงินของมันจากบิตคอยน์

“ผมคิดว่าการเปลี่ยนไปใช้ Ethereum 2.0 และการพิสูจน์ว่ามีส่วนได้ส่วนเสีย (PoS) ซึ่งเป็นเหมือนวิธีใหม่ในการรักษาความปลอดภัยบล็อกเชนของอีเธอเรียม .... จริงๆ แล้ว อีเธอเรียมอาจปลอดภัยกว่าบิตคอยน์” เขากล่าว

ทั้งนี้ การพิสูจน์ว่ามีส่วนได้ส่วนเสีย หรือ PoS คือแนวแนวคิดระบุว่าบุคคลสามารถหนึ่งๆ ขุดหรือตรวจสอบธุรกรรมบล็อกได้ตามจำนวนเหรียญที่เขาหรือเธอถือ นั่นหมายความว่ายิ่งนักขุดเป็นเจ้าของบิตคอยน์หรือสกุลเงินอื่นๆ (เช่น อีเธอเรียม) มากเท่าไหร่เขาก็ยิ่งมีอำนาจในการขุดมากขึ้นเท่านั้น

ส่วน Ethereum 2.0 เป็นการอัปเกรดเป็นเครือข่ายอีเธอเรียมซึ่งปรับปรุงความเร็ว ประสิทธิภาพ และความสามารถในการปรับขนาดของเครือข่าย เช่น เพิ่มแบนด์วิดท์เครือข่ายอย่างมากและลดต้นทุนการใช้พลังงาน โดยเฉพาะการใช้วิธี PoS ซึ่งเป็นวิธีการบำรุงรักษาเครือข่ายที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น นักขุดและนักลงทุนต่างตื่นเต้นกับ Ethereum 2.0 กันมากและเชื่อกันว่ามันคงจะเริ่มต้นได้ในเวลาอันใกล้นี้

แวทกินส์ชี้ให้เห็นว่านโยบายการเงินใหม่ที่ Ethereum 2.0 นำมาใช้จะทำให้อีเธอเรียมเป็นสินทรัพย์เงินฝืด (deflationary asset) เพราะจำนวนมันจะน้อยลงไปเรื่อยๆ จากโทเค็นที่หายไป ในลักษณะเดียวกับบิตคอยน์ที่มีจำนวนคงที่ที่ 21 ล้านและจะไม่มีการเพิ่มจำนวน

ข้อมูลจาก Blockchain Center แสดงให้เห็นว่า อีเธอเรียมได้แซงบิตคอยน์ไปแล้วในแง่ของจำนวนยืนยันการทำธุรกรรม (Node) และค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมทั้งหมด อย่างไรก็ตามในแง่ของมูลค่าตลาดมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ของ อีเธอเรียมยังห่างไกลจากมูลค่าตลาดของบิตคอยน์ที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม แวทกินส์บอกว่าอีเธอเรียมมีมูลค่าเทียบได้กับจีดีพีหลายประเทศใหญ่ๆ ในโลก

AFP PHOTO / OZAN KOSE