posttoday

คนไต้หวันแห่เปลี่ยนชื่อเป็น ‘แซลมอน’ เพื่อซูชิฟรี

18 มีนาคม 2564

โปรโมชั่นของร้านอาหารแห่งหนึ่งทำให้คนไต้หวันพากันไปเปลี่ยนชื่อเป็นแซลมอน

กระทรวงมหาดไทยของไต้หวันขอความร่วมมือประชาชนหยุดการเปลี่ยนชื่อเป็น “แซลมอน” หลังจากชาวไต้หวันนับร้อยคนแห่ไปเปลี่ยนชื่อเพื่อให้ได้รับโปรโมชั่นพิเศษของร้านอาหารแห่งหนึ่ง

สื่อท้องถิ่นเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า “แซลมอนโกลาหล” หลังจากชาวไต้หวันราว 150 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนวัยหนุ่มสาวพากันไปที่สำนักงานของรัฐบาลในช่วงไม่กี่วันมานี้เพื่อเปลี่ยนชื่อใหม่ โดยมีต้นตอมาจากร้านซูชิแห่งหนึ่ง

ร้านซูชิที่ว่านี้ออกโปรโมชั่นเป็นเวลา 2 วันโดยจะสิ้นสุดในวันนี้ (18 มี.ค.) ว่าหากลูกค้าคนใดมีชื่อในบัตรประชาชนที่มีคำว่า “กุยหยี” (Gui Yu) ซึ่งเป็นตัวอักษรจีนที่แปลว่า ปลาแซลมอน จะได้รับประทานซูชิแบบไม่อั้นพร้อมกับเพื่อนอีก 5 คน

แม้ว่าตามกฎหมายแล้วไต้หวันจะอนุญาตให้ประชาชนเปลี่ยนชื่อได้ไม่เกิน 3 ครั้ง ทว่าทางการไม่สนุกด้วยกับปรากฏการณ์นี้

เฉินจงเยี่ยน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเผยว่า “การเปลี่ยนชื่อในลักษณะนี้ไม่เพียงแต่ทำให้เสียเวลาเท่านั้น แต่ยังสร้างงานเอกสารที่ไม่จำเป็นด้วย” และยังขอความร่วมมือประชาชนให้ใช้ทรัพยากรของรัฐอย่างคุ้มค่า

ด้านสื่อท้องถิ่นตระเวนสัมภาษณ์คนที่รับโปรโมชั่นของร้านซูชิ โดยนักศึกษาแซ่หม่าเผยกับ TVBS ในเมืองเกาสงว่า เพิ่งเปลี่ยนชื่อเมื่อเช้าเป็น “เป้าเฉิงกุยหยี” หรือแปลว่า แซลมอนหล่อระเบิด และรับประทานซูชิรวมมูลค่า 7,000 เหรียญไต้หวัน หรือ 7,660 บาท

ส่วนหญิงแซ่ตั้งให้สัมภาษณ์กับ SET TV ว่า เปลี่ยนชื่อตัวเองเป็นแซลมอนและเพื่อนอีก 2 คนก็เปลี่ยนเช่นกัน และจะเปลี่ยนชื่อกลับในภายหลัง

นอกจากนี้ยังมีชื่อที่มีคำว่าแซลมอนอีกหลายชื่อ อาทิ เจ้าชายแซลมอน ราชาดาวตกแซลมอน และข้าวผัดแซลมอน

สำนักข่าว United Daily News รายงานว่า ชาวไต้หวันคนหนึ่งตัดสินใจเพิ่มตัวอักษรในชื่อตัวเองอีก 36 ตัว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นตัวอักษรที่เกี่ยวกับอาหารทะเล เช่น เป๋าฮื้อ ปู ล็อบสเตอร์

ภาพ: สุนันท์ ล้อสมทรัพย์