posttoday

ทรัมป์ทรัพย์สินลดลง 700 ล้านเหรียญหลังเป็น ปธน.

18 มีนาคม 2564

ทรัพย์สินของ โดนัลด์ ทรัมป์ ลดลงราว 700 ล้านเหรียญสหรัฐหลังพ้นตำแหน่งผู้นำสหรัฐ

ข้อมูลจากการจัดอันดับมหาเศรษฐีของบลูมเบิร์ก (Bloomberg Billionaires Index) พบว่า ทรัพย์สินของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ลดลงราว 700 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 21,525 ล้านบาท เหลือ 2,300 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 70,725 ล้านบาท หลังก้าวลงจากตำแหน่งผู้นำสหรัฐ

บลูมเบิร์กวิเคราะห์เอกสารทางการเงินและเอกสารอื่นๆ ตั้งแต่เดือน พ.ค.2016-ม.ค.2021 เพื่อคำนวณความมั่งคั่งก่อนและหลังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์ พบว่า Covid-19 ส่งผลกระทบกับทรัพย์สินของทรัมป์อย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นอาคารสำนักงาน โรงแรมและรีสอร์ทในเครือ ต่างก็สูญเสียรายได้และมีมูลค่าลดลง

บลูมเบิร์กระบุว่า อสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์มีสัดส่วนราว 3 ใน 4 ของทรัพย์สินทั้งหมด และมีมูลค่าลดลงราว 26% โดยอาคารสำนักงานที่ทรัมป์เป็นเจ้าของหรือเป็นเจ้าของร่วมมีมูลค่าลดลงเนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่หันมาทำงานจากที่บ้าน และอาจจะเป็นเช่นนี้ไปอีกระยะหนึ่ง

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังเป็นเจ้าของ เข้าไปบริหารจัดการ หรืออนุญาตให้ใช้ชื่อของตัวเองในโรงแรมและรีสอร์ตอีกหลายแห่ง รวมถึงสนามกอล์ฟอีก 19 แห่ง

แม้ว่าการออกรอบตีกลอ์ฟจะเป็นกิจกรรมยอดฮิตในช่วงที่ Covid-19 ระบาด แต่สนามกอล์ฟ 2 แห่งของทรัมป์ในสกอตแลนด์ประสบภาวะขาดรายได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเผชิญผลกระทบหลังจากสาวกของทรัมป์บุกอาคารรัฐสภาเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา โดยสมาคมนักกอล์ฟมืออาชีพ (PGA) ของสหรัฐยุติข้อตกลงที่จะจัดการแข่งขันกอล์ฟปี 2022 ที่สนามกอล์ฟในนิวเจอร์ซีย์ของทรัมป์ เนื่องจากกังวลว่าแบรนด์ PGA จะเสียภาพลักษณ์

เช่นเดียวกับเครื่องบินของทรัมป์ที่รวมถึงโบอิง 757 ที่มีมูลค่าลดลงต่อเนื่อง เมื่อปี 2015 เครื่องบิน 7 ลำของทรัมป์มีมูลค่าราว 59 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ในปี 2020 เครื่องบิน 5 ลำมีมูลค่า 6.5 ล้านเหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ในฐานะอดีตประธานาธิบดี ทรัมป์สามารถเซ็นสัญญากับสื่อทำสารคดีหรือหนังสือ อาทิ บันทึกความทรงจำหลังการรับตำแหน่งประธานาธิบดี เพื่อชดเชยความมั่งคั่งที่หายไป เช่นที่อดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา และมิเชล อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเซ็นสัญญามูลค่า 65 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับบันทึกความทรงจำ ส่วนอดีตประธานาธิบดี บิลล์ คลินตัน ได้รับ 15 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับหนังสือเมื่อปี 2004

Photo by MANDEL NGAN / AFP