posttoday

สตาร์ทอัพช่วยคนนอนน้อย เวลานอนไม่นานจึงต้องใช้ให้มีประสิทธิภาพ

17 มีนาคม 2564

การนอนหลับอาจเป็นส่วนเล็กๆ ในชีวิตประจำวันแต่ส่งผลกระทบต่อร่างกายมหาศาล นวัตกรรมชิ้นนี้จะช่วยให้การนอนของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ระยะหลังมานี้บรรดาสตาร์ทอัพเริ่มหันมาให้บริการเทคโนโลยีเกี่ยวกับการนอนหลับ โดยตามข้อมูลของ Crunchbase เผยว่านับตั้งแต่ปี 2016 นักลงทุนได้ระดุมทุนในบริษัทที่มุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีการนอนหลับรวมแล้วถึง 1.9 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือคิดเป็นกว่า 58,000 ล้านบาทเลยทีเดียว

หนึ่งในบริษัทที่กำลังมาแรงคือ Bryte เป็นบริษัทเทคโนโลยีการนอนหลับจากแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งออกแบบและพัฒนาเตียงนอนอัจฉริยะเชื่อมต่อกับ AI เพื่อช่วยในการนอนหลับมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Ely Tsern ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Bryte มองว่าการนอนหลับเป็นรากฐานของสุขภาพและเป็นสิ่งขับเคลื่อนอารมณ์และจิตใจ แต่เป็นเวลาศตวรรษแล้วที่เทคโนโลยีการนอนหลับไม่มีการพัฒนาแม้ว่าความต้องการของคนสมัยจะเปลี่ยนไปแล้วก็ตาม หากการนอนหลับของเราไม่มีประสิทธิภาพก็จะส่งผลกระทบต่อร่างกายอย่างคาดไม่ถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้คนทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น

โดยในการประกาศระดมทุน Series A เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาบริษัทสามารถระดมทุนได้ถึง 24.5 ล้านเหรียญสหรัฐหรือกว่า 700 ล้านบาทจากนักลงทุน 3 รายนำโดย ARCHina Capital

ด้วยสโลแกนที่ว่า "Sleep smarter. Wake up healthier." (นอนหลับอย่างชาญฉลาด ตื่นขึ้นมาอย่างมีสุขภาพดี) กับเตียงที่จะทำให้ทุกคนหลับลึก หลับยาว ตื่นอย่างสดชื่น ด้วยเครื่องมือที่ใช้งานง่ายและสามารถปรับให้เข้ากับสไตล์การนอนของแต่ละคน

REM Sleep หรือช่วงหลับฝันเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากที่สุดในการนอนไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาระบบประสาท การเรียนรู้และความจำ การฟื้นฟูและซ่อมแซมร่างกาย แต่หลายครั้งที่เราสูญเสียช่วง REM Sleep ไปเพราะการสะดุ้งตื่นจากการไม่สบายตัวแต่เตียงตัวนี้จะช่วยขจัดปัญหานั้นไปได้

ฟูกนอนที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี AI ขั้นสูงที่สามารถทำความเข้าใจการนอนที่แตกต่างเฉพาะแต่ละบุคคลเพื่อช่วยในการนอนหลับมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจและรูปแบบการหายใจเพื่อประเมินช่วงเวลาในการนอนของเรา จากนั้นคุณสมบัติการระบายความร้อนจะค่อยๆ ลดอุณหภูมิลงเพื่อนำเราไปสู่ขั้นหลับสนิท

สตาร์ทอัพช่วยคนนอนน้อย เวลานอนไม่นานจึงต้องใช้ให้มีประสิทธิภาพ

สามารถปรับอุณหภูมิและความนิ่มหรือแข็งของฟูกได้ตามความต้องการ ตลอดจนขดลวดด้านในฟูกจะปรับการรองรับตามการเคลื่อนไหวของเราซึ่งช่วยให้สามารถหลับสนิท และลดอาการปวดเมื่อยเมื่อตื่นนอนในตอนเช้า พร้อมเซ็นเซอร์ติดตามสถานะการนอนหลับและตอบสนองแบบเรียลไทม์ตามรูปแบบการนอนของเราที่เปลี่ยนไปตลอดทังคืน

อีกหนึ่งสิ่งที่น่าจะเป็นปัญหากวนใจหลายๆ คนคือเสียงนาฬิกาปลุกในตอนเช้าช่างกวนใจเหลือเกิน นอกจากนั้นมันยังกระตุ้นให้เกิดฮอร์โมนความเครียดที่เรียกว่า Cortisol อีกด้วย ไม่เพียงแต่จะรบกวนอารมณ์เท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงระบบหัวใจและหลอดเลือด และระบบเผาผลาญด้วย

สตาร์ทอัพช่วยคนนอนน้อย เวลานอนไม่นานจึงต้องใช้ให้มีประสิทธิภาพ

ในทางกลับกันร่างกายของเราชอบที่จะตื่นแบบธรรมชาติด้วยอุณหภูมิและแสงสว่างที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้นในตอนเช้า ซึ่งเจ้าเตียงตัวนี้ก็ถือว่าตอบโจทย์ได้ดีทีเดียวเพราะมันจะปรับอุณภูมิให้ค่อยๆ สูงขึ้นในตอนเช้าเพื่อให้เราตื่นอย่างเป็นธรรมชาติโดยไม่สะดุ้งตื่นเหมือนกับเสียงนาฬิกาปลุก

สำหรับใครที่มีคู่นอนแต่ไลฟ์สไตล์การนอนไม่เหมือนกันเลยอาจเคยเกิดปัญหาไม่ได้ที่นอนที่ถูกใจเสียที แต่เตียงนี้สามารถตั้งค่าต่างหากได้ กล่าวคือคนที่ชอบเตียงเย็นและนุ่มกับคนที่ชอบเตียงอุ่นและแข็งสามารถนอนบนเตียงเดียวกันได้นั่นเอง

รีวิวจากผู้ใช้จริงส่วนหนึ่งบอกว่าเตียงนี้สร้างประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมมาก ไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่าเฉพาะตัวของแต่ละคน หรือการปรับอุณหภูมิ ซึ่งช่วยให้พวกเขาสามารถหลับสบายและตื่นมาด้วยความสดชื่นอย่างน่าประหลาดใจ บางคนบอกว่าเขาเปลี่ยนเตียงมาแล้วหลายครั้งและนี่เป็นเตียงที่สบายที่สุดเลยทีเดียว

ภาพโดย Bryte