posttoday

สีจิ้นผิงเตรียมลงดาบ บริษัทเทคมีอำนาจมากเกินไป

17 มีนาคม 2564

ทำเอาหนาวๆ ร้อนๆ ไปตามๆ กันเมื่อผู้นำของประเทศออกโรงเตือนเอง หลังรัฐบาลเริ่มการลดอำนาจบริษัทเทคโนโลยีในจีน

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนเตือนว่ารัฐบาลจะจับตาบริษัทที่ทำธุรกิจแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ที่รวบรวมข้อมูล (ดาต้า) และมีอำนาจทางการตลาด เป็นการส่งสัญญาณว่าการปราบปรามธุรกิจภาคอินเทอร์เน็ตของจีนกำลังเข้มข้นขึ้นและอาจเป็นการปราบปรามอย่างแท้จริง เพราะประธานาธิบดีของประเทศออกปากเรื่องนี้เอง

ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐบาลจีนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาประธานาธิบดีสีจิ้นผิงเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาและประสานงานทางการเงินระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ ได้สั่งให้หน่วยงานกำกับดูแลเพิ่มการกำกับดูแลบริษัทอินเทอร์เน็ต ทำการปราบปรามการผูกขาด ส่งเสริมการแข่งขันที่เป็นธรรม และป้องกันการขยายตัวของเงินทุนอย่างไม่เป็นระเบียบ

CCTV รายงานด้วยว่าบริษัทอินเทอร์เน็ตจำเป็นต้องปรับปรุงความปลอดภัยของข้อมูลและกิจกรรมทางการเงินจำเป็นต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลตามกฎระเบียบ

CCTV กล่าวโดยอ้างถึงรายงานการประชุมว่า “บริษัท แพลตฟอร์มบางแห่งกำลังพัฒนาในรูปแบบที่ไม่ได้มาตรฐานและทำให้เกิดความเสี่ยง จึงจำเป็นต้องเร่งปรับปรุงกฎหมายที่ควบคุมเศรษฐกิจแพลตฟอร์มเพื่ออุดช่องว่างและช่องโหว่ให้ทันท่วงที”

ท่าทีของสีจิ้นผิงถือเป็นการส่งคำเตือนอย่างตรงไปตรงมาว่ารัฐบาลกำลังเตรียมลงมือเพิ่มเติมเพื่อควบคุมอิทธิพลของบริษัทเอกชนที่ใหญ่ที่สุดและมีอำนาจมากที่สุด ซึ่งคำว่าเศรษฐกิจแพลตฟอร์มหมายถึงยักษ์ใหญ่บนมือถือและอินเทอร์เน็ตที่ให้บริการแก่ผู้คนนับร้อยนับล้าน ซึ่งรายแรกที่โดนลงดาบไปคือ Alibaba Group Holding Ltd. และ Ant Group Co. ของแจ็ค หม่า

นอกจากนี้ยังมี Didi Chuxing บริษัทออนไลน์บริการรถแท็กซี่ไปจนถึง Meituan ยักษ์ใหญ่ด้านการจัดส่งอาหารและผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซเช่น JD.com Inc. และ Pinduoduo Inc .

Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP