posttoday

ไต้หวันสั่งให้บริษัทในเมียนมาชักธง ป้องกันเข้าใจผิดเป็นจีน

15 มีนาคม 2564

หลังจากที่โรงงานที่เกี่ยวข้องกับชาวจีนในเมียนมาหลายแห่งถูกวางเพลิงเผาเมื่อวันอาทิตย์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจของไทเป หรือสถานทูตโดยพฤตินัยของไต้หวันในเมียนมาได้แนะนำให้บริษัทของชาวไต้หวันที่ดำเนินธรุกิจในประเทศเมียนมา ปักธงของไต้หวันและแขวนป้ายที่ระบุว่ามาจากไต้หวัน เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนกับจีนหลังจากโรงงานที่ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากจีนถูกวางเพลิงหลายแห่ง

กระทรวงต่างประเทศของไต้หวันกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่ามีบริษัทของไต้หวันเพียงแห่งเดียวที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงโดยมีพลเมืองไต้หวัน 10 คนติดอยู่ภายในสถานที่เกิดเหตุแต่พวกเขาปลอดภัย

กระทรวงต่างประเทศของไต้หวันยังกล่าวว่าสำนักงานตัวแทนของไต้หวันในประเทศเมียนมาได้ติดต่อกับ บริษัทของไต้หวันหลังจากได้รับรายงานการโจมตีบริษัทที่ลงทุนโดยจีน

สำนักงานของไต้หวันจึง "แนะนำให้นักธุรกิจชาวไต้หวันแขวนป้ายภาษาพม่าที่บอกว่าเป็น "บริษัท ไต้หวัน "ที่โรงงานของตนและแขวนธงชาติของประเทศของไต้หวันและอธิบายให้คนงานในพื้นที่และเพื่อนบ้านทราบว่าเป็นโรงงานของไต้หวัน เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้บุคคลภายนอกสับสนและ "คิดผิด"

ด้านสถานทูตของจีนในเมียนมาระบุว่าบุคคลากรจีนจำนวนมากได้รับบาดเจ็บและติดอยู่ในสถานที่เกิดเหตุลอบวางเพลิงเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากมีผู้ลอบโจมตีโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าในย่านเขตแลงตายา ในเมืองย่างกุ้งและได้เรียกร้องให้เมียนมาปกป้องทรัพย์สินและประชาชนของจีน

ในส่วนของญี่ปุ่น คัตสึโนบุ คาโตะเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ที่ว่ารัฐบาลกำลังติดตามการรัฐประหารครั้งล่าสุดของเมียนมาและจะพิจารณาว่าจะตอบสนองต่อการพัฒนาในประเทศเมียนมาอย่างไร

“ในอนาคตญี่ปุ่นจะพิจารณาว่าจะตอบสนองต่อสถานการณ์ในเมียนมาอย่างไรในแง่ของความร่วมมือทางเศรษฐกิจและนโยบาย โดยติดตามความคืบหน้าของสถานการณ์ พร้อมทั้งคำนึงถึงการตอบสนองของประเทศต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย” คาโตะกล่าวกับผู้สื่อข่าว

ท่าทีของรัฐบาลญี่ปุ่นขึ้นหลังจากเกาหลีใต้กล่าวว่าจะระงับการแลกเปลี่ยนด้านกลาโหมกับเมียนมาและห้ามส่งออกอาวุธไปยังเมียนมา

Photo by MARVIN RECINOS / AFP