posttoday

ทำไมคนถึงกล้าซื้อบ้านที่มีประวัติฆาตกรรมสยอง?

15 มีนาคม 2564

บ้านหลายหลังต้องถูกรื้อถอนเพราะตกเป็นสถานที่ฆาตกรรมอันน่าสยดสยอง แต่ก็มีอีกหลายหลังเช่นกันที่กลับเข้ามาอยู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ แล้วเหตุผลอะไรที่ทำให้มีคนยอมซื้อบ้านเหล่านั้น

โอเรลล์ แอนเดอร์สัน ผู้ประเมินอสังหาริมทรัพย์กล่าวว่าแม้แต่บ้านที่นองเลือดที่สุดยังสามารถดึงดูดผู้ซื้อได้ด้วยการลดราคาประมาณ 10% ถึง 15%

ยิ่งไปกว่านั้นหากเป็นสถานที่ก่ออาชญากรรมจนเป็นข่าวระดับประเทศการลดราคาอาจมากขึ้นอีกเป็น 15% ถึง 50% เลยทีเดียว

นั่นทำให้หลายคนยอมประหยัดเงินไม่กี่เหรียญโดยการซื้อบ้านฆาตกรรม

หนึ่งในนั้นคือคฤหาสน์สุดหรูของจานนี เวอร์ซาเช่ ดีไซน์เนอร์ชื่อดังชาวอิตาเลียนเจ้าของแบรนด์แฟชั่นสุดหรูอย่างเวอร์ซาเช่ (Versace)

ในปี 1992 เขาซื้อคฤหาสน์เก่าแก่ในไมอามีมาด้วยเงินหลายล้านเหรียญสหรัฐทั้งยังรื้อโรงแรมที่อยู่ติดกันเพื่อขยายคฤหาสน์สุดหรูของเขา

ภายหลังวันที่ 15 กรกฎาคม 1997 เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อจานนีกำลังเดินทางกลับบ้าน แอนดรูว์ คูนานัน ฆาตกรต่อเนื่องกำลังดักรออยู่ที่หน้าบ้านของเขาก่อนที่จะลงมือสังหารเวอร์ซาเช่อย่างโหดเหี้ยม

กระสุนถูกยิงเข้าที่หัวของเวอร์ซาเช่ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตจมกองเลือดอยู่ที่บันไดหน้าบ้านของตัวเอง

ยังไม่ทันได้มีใครรู้ว่าสาเหตุการก่อฆาตกรรมของคูนานันคืออะไรเขาก็ตัดสินใจปลิดชีวิตตัวเองไปเสียก่อน เพียง 8 วันหลังก่อเหตุเท่านั้น

ในปี 2000 ครอบครัวตัดสินใจขายบ้านหลังนี้ในราคา 19 ล้านเหรียญสหรัฐและ 13 ปีต่อมาบ้านหลังนี้ก็ถูกขายทอดตลาดในราคา 41.5 ล้านเหรียญสหรัฐ

ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งของโรงแรมหรู The Villa Casa Casuarina

บ้านอีกหลังหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือ The Los Feliz Mansion คฤหาสน์ขนาดใหญ่สไตล์สแปนิชซึ่งเป็นที่ตั้งของคดีฆาตกรรมที่หลอนที่สุดและได้รับการเผยแพร่สู่สาธารณชนมากที่สุดแห่งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของเมืองลอสแอนเจลิส

โดยเช้าวันหนึ่งในปี 1959 ฮาโรลด์ เพอร์เรลสัน ใช้ค้อนทุบตีภรรยาของตนจนถึงแก่ความตาย และพยายามฆ่าลูกสาววัย 18 ปีด้วยอาวุธชนิดเดียวกัน ก่อนที่เจ้าตัวจะกินยาพิษและเสียชีวิตในห้องนอนข้างศพภรรยา จนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังไม่มีใครทราบมูลเหตุจูงใจที่แท้จริงว่าอะไรทำให้เพอร์เรลสันตัดสินใจเช่นนั้น

บ้านหลังนี้ถูกเล่าขานต่อกันมาว่าเป็นสถานที่สุดเฮี้ยน โดยในช่วงหลายสิบปีต่อมาแทบไม่มีใครกล้าเข้าไปอยู่ในบ้านหลังนั้นเลย

เมื่อปลายปี 2019 บ้านหลังนี้กลับเข้าสู่ตลาดอีกครั้งสนนราคาอยู่ที่ 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐซึ่งตอนนี้อยู่ภายใต้สัญญาของผู้ซื้ออย่างแบร์เดน พอลล็อก ที่ไม่ได้หวาดหวั่นต่อประวัติของบ้านหลังนี้เลยแม้แต่น้อย

พอลล็อกกล่าวถึงประวัติอันน่าสยดสยองของบ้านหลังนี้ว่ามันไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆ ต่อเขาเลย ทั้งยังเป็นโอกาสดีเสียด้วยซ้ำที่ได้เป็นเจ้าของคฤหาสน์หายากแบบนี้ในราคาเพียงเท่านี้

ภาพโดย Vadelmavene/Wikipedia