posttoday

นักลงทุนชื่อดังเกรงบิตคอยน์ดิ่งซวยถึงตลาดหุ้น

11 มีนาคม 2564

มาร์ก โมบิอุส นักลงทุนชื่อดังเกรงบิตคอยน์ดิ่งส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้น

มาร์ก โมบิอุส นักลงทุนรุ่นเก๋าผู้ร่วมก่อตั้ง Mobius Capital Partners กำลังกังวลว่าราคาของบิตคอยน์จะลดลงและส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้น

โมบิอุสเผยต่อ Bloomberg TV ว่า "สิ่งหนึ่งที่ผมคือการลดลงของราคาบิตคอยน์ เนื่องจากบิตคอยน์และตลาดเทคโนโลยีมีความสัมพันธ์กันอย่างยิ่ง หากราคาบิตคอยน์ลดลง หุ้นตลาดเทคโนโลยีจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง"

"ผมคาดหวังให้ราคาบิตคอยน์ยังคงขึ้น และคงอยู่ต่อไป เพื่อที่หุ้นเทคโนโลยีจะได้ฟื้นขึ้นมาได้"

ข้อมูลล่าสุดในวันที่ 11 มี.ค. ราคาบิตคอยน์อยู่ที่ 55,699 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.7 ล้านบาท) ซึ่งลดลงจากซึ่งลดลงจากจุดสูงสุดเมื่อเดือนที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 58,332 เหรียญสหรัฐ

โดยความปั่นป่วนของบิตคอยน์ส่งผลกระทบต่อบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างเทสลา (Tesla) ซึ่งได้ทำการซื้อบิตคอยน์มูลค่า 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อต้นเดือนก.พ. ที่ผ่านมา

ราคาบิตคอยน์ก่อนหน้านี้เคยเหวี่ยงจากประมาณ 58,000 เหรียญสหรัฐเป็น 47,400 เหรียญสหรัฐ และกลับขึ้นไปเป็น 49,000 เหรียญสหรัฐในเดือนที่ผ่านมาเพียงเดือนเดียว ซึ่งส่งผลกระทบต่อหุ้นของเทสลาลดลงถึง 8.6% ในวันที่ 22 ก.พ.

ยิ่งไปกว่านั้นโมบิอุสเสริมว่าบิตคอยน์ยังมีความสัมพันธ์กับราคาทองคำ โดยการลดลงของราคาทองคำเมื่อเร็วๆ นี้อาจเป็นผลมาจากความผันผวนของราคาบิตคอยน์

ทั้งนี้ ราคาทองคำลดลงเหลือ 1,713 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ในวันที่ 10 มี.ค. จาก 1,893 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ในช่วงต้นปี 2021

นอกจากนี้ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาโมบิอุสให้สัมภาษณ์ต่อ Financial News โดยแสดงความกังวลว่าอาจเกิดภาวะฟองสบู่จากนักลงทุนที่แห่เข้ามาลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดคริปโตและในบางบริษัทที่ได้รับความนิยมด้วยเหตุผลบางประการแม้ว่าจะมีผลประกอบการขาดทุนอย่างต่อเนื่องก็ตาม

Photo by JACK GUEZ / AFP