posttoday

รักไม่เคยจาง สามียังดำน้ำค้นหาภรรยาสูญหายจากสึนามิแม้ผ่านไป 10 ปี

11 มีนาคม 2564

วันนี้คือวันครบรอบ 10 ปีที่แผ่นดินไหวและสึนามิพัดถล่มญี่ปุ่น และพัดพาภรรยาคนหนึ่งไปจากสามี

วันนี้ของปี 2011 เกิดโศกนาฎกรรมขึ้นที่ญี่ปุ่นที่ทำเอาเศร้ากันไปทั้งโลก นั่นคือ แผ่นดินไหวขนาด 9 แมกนิจูดทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิซัดถล่มแนวชายฝั่งแปซิฟิกของญี่ปุ่นจนราบเป็นหน้ากลอง คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 20,000 คน สูญหายอีกเกือบ 3,000 คน  

และแม้จะผ่านมาถึง 10 แล้ว แต่ร่างของผู้สูญหายบางคนยังหาไม่พบ หนึ่งในนั้นคือร่างของ ยูโกะ ในวัย 47 ปีในขณะนั้น

หลังจากทราบว่าภรรยาซึ่งหลบอยู่บนดาดฟ้าของธนาคารแห่งหนึ่งในเมืองโอะนะงะวะ จังหวัดมิยะงิถูกคลื่นสึนามิสูง 20 เมตรพัดพาไป ยะสุโอะ ทะคะมัตสึ ผู้เป็นสามีก็ไม่เคยละความพยายามในการตามหาเธอเลยสักวัน เมื่อตามหาบนพื้นดินไม่พบ เขาก็ตามหาในน้ำ

ทะคะมัตสึไม่เคยดำน้ำมาก่อน แต่ความคิดถึงภรรยาเป็นแรงผลักดันให้เขาเรียนสกูบาไดฟ์จนได้ใบอนุญาตในอีก 2 ปีให้หลัง เพื่อออกตามหาร่างของเธอ

“ผมยังรู้สึกเหมือนกับตอนที่สึนามิถล่ม ความรู้สึกผมไม่เคยเปลี่ยนเลย และผมจะยังรู้สึกเช่นนี้ต่อไปจนกว่าจะพบเธอ ผมอยากหาเธอให้เจอ แต่ก็รู้สึกว่าอาจจะหาไม่เจอเพราะมหาสมุทรกว้างใหญ่มาก แต่ผมต้องตามหาเธอต่อไป” ทะคะมัตสึในวัย 64 ปีกล่าว

ทะคะมัตสึออกไปดำน้ำตามหาภรรยาคู่ทุกข์คู่ยากทุกสัปดาห์ตลอด 7 ปีหลังจากได้ใบอนุญาตดำน้ำ จนถึงตอนนี้เขาลงดำน้ำแล้ว 470 ครั้งและจะยังดำต่อไป

นอกจากดำคนเดียวแล้ว ทะคะมัตสึยังเข้าร่วมกับทางการท้องถิ่นดำน้ำค้นหาร่างผู้สูญหายจากสึนามิเดือนละครั้งด้วย

“ผมดำน้ำราวกับว่าผมจะเจอเธอสักที่ ผมคิดเสมอว่าเธออาจจะอยู่ที่ไหนสักที่ใกล้ๆ ”

จนถึงตอนนี้ทะคะมัตสึเจอทั้งอัลบั้ม เสื้อผ้า และสิ่งของอื่นๆ มากมาย แต่น่าเสียดายที่ไม่มีชิ้นไหนเป็นของภรรยาของเขาเลย

ถึงกระนั้นเจ้าตัวยืนยันว่าจะดำน้ำตามหาร่างภรรยาต่อไปตราบเท่าที่ร่างกายของตัวเองยังเคลื่อนไหวได้อยู่ เพราะเขาเชื่อว่ายูโกะต้องการกลับบ้าน จากข้อความสุดท้ายก่อนที่แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 6 ในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นพรากเธอไปจากเขาที่เธอส่งมาบอกว่า “คุณปลอดภัยไหม ฉันอยากกลับบ้าน”

การพายูโกะกลับบ้านตามที่เธอต้องการคือสิ่งที่สามีคนนี้ทำมาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

รักไม่เคยจาง สามียังดำน้ำค้นหาภรรยาสูญหายจากสึนามิแม้ผ่านไป 10 ปี

AFP PHOTO/Toru YAMANAKA