posttoday

บิตคอยน์อาจแตะ 1 ล้านดอลหรือมากกว่านั้น

07 มีนาคม 2564

เจส พาวเวลล์ ซีอีโอของบริษัท Kraken ซึ่งเป็นผู้นำด้านการแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซี่มีความคาดหวังไปไกลกับเงินคริปโตฯ ที่ร้อนแรงที่สุดในเวลานี้

ในการสัมภาษณ์ของ Bloomberg Television เจส พาวเวลล์กล่าวว่าบิตคอยน์ (Bitcoin) สามารถทำราคาได้สูงถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐในทศวรรษหน้าและกล่าวเสริมว่าผู้สนับสนุนเงินสกุลนี้เชื่อว่าในที่สุดบิตคอยน์จะสามารถแทนที่สกุลเงินหลักๆ ทั้งหมดได้

“เราสามารถคาดเดาได้เท่านั้น แต่เมื่อคุณประเมินมันกับเงินดอลลาร์คุณต้องคิดว่ามันจะ (ทำราคา) ไม่มีที่สิ้นสุด ผู้เชื่อที่เชื่ออย่างแท้จริงจะบอกคุณว่ามันกำลังพุ่งทะลุฟ้าทะลอวกาศและในที่สุดก็จะเป็นเงินตราของโลก”

พาวเวลล์กล่าวว่าคนที่เชื่อในกระแสกระทิงของบิตคอยน์เห็นว่าสักวันหนึ่งมันจะมีมูลค่าเกินมูลค่าตลาดรวมของดอลลาร์ ยูโร และสกุลเงินอื่นๆ

เขาบอกว่า เงินดอลลาร์มีอายุเพียง 50 ปีและมันแสดงให้เห็นถึงความอ่อนแออย่างรุนแรงแล้วและเขาคิดว่าผู้คนจะเริ่มเทียบราคาของสิ่งต่างๆ ด้วยมูลค่าของบิตคอยน์

ซีอีโอของบริษัท Kraken ยังกล่าวอีกว่า กำลังพิจารณาที่จะเข้าตลาดหุ้นในปีนหน้าด้วย ทั้งนี้ Kraken ได้รับประโยชน์จากราคาบิตคอยน์ที่สูงขึ้นเนื่องจากได้รับค่าธรรมเนียมจากการซื้อขายที่เพิ่มขึ้น โดย Bloomberg รายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า Kraken อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อระดมทุนใหม่ซึ่งจะเพิ่มมูลค่าของบริษัทเป็นสองเท่าเป็นมากกว่า 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ในส่วนของความผันผวนในตลาด เจส พาวเวลล์บอกว่าเขารับทราบถึงโอกาสที่ราคาของบิตคอยน์จะแกว่งตัวรุนแรงโดยกล่าวว่าราคาสามารถ “ขยับขึ้นหรือลง 50% ในวันใดก็ได้”

ความผันผวนแบบนี้ถือเป็นหนึ่งในด้านลบของบิตคอยน์มานานแล้วและเป็นการผลักดันตลาดไปสู่การเก็งกำไรมากกว่าการทำธุรกิจอย่างจริงจัง

ซึ่ง พาวเวลล์บอกว่าหากซื้อบิตคอยน์โดยหวังจะเก็งกำไร ก็ควรตั้งเป้าที่จะถือครองเป็นเวลา 5 ปี และผู้ลงทุนแบบนี้จะต้องมีความตั้งใจจริงอย่างมาก

Photo by NICOLAS TUCAT / AFP