posttoday

จีนเปิดทางให้ "ผู้รักชาติ" มาบริการฮ่องกง

07 มีนาคม 2564

จีนเล็งปรับปรุง ‘ระบบเลือกตั้ง’ รับรอง ‘ผู้รักชาติ’ บริหารฮ่องกง

สำนักซินหัวรายงานว่าการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 5-11 มี.ค. จะพิจารณาร่างการตัดสินใจปรับปรุงระบบการเลือกตั้งของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน เพื่อรับรองว่าศูนย์กลางการเงินแห่งเอเชียแห่งนี้จะถูกบริหารโดยผู้รักชาติ

เมื่อวันพฤหัสบดี (4 มี.ค.) จางเย่ซุ่ย โฆษกการประชุมข้างต้น แถลงข่าวว่าสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติระดับสูงสุดของจีน มีอำนาจและหน้าที่ตัดสินใจตามรัฐธรรมนูญเพื่อปรับปรุงและพัฒนาระบบการเลือกตั้งของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง

จางกล่าวว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พิสูจน์ว่าระบบการเลือกตั้งอันเป็นส่วนสำคัญของโครงสร้างทางการเมืองฮ่องกง จำต้องถูกปรับปรุงอย่างเป็นขั้นตอนตามยุคสมัย เพื่อรับรองการดำเนินตามนโยบาย “หนึ่งประเทศ สองระบบ” และหลักการ “ผู้รักชาติบริหารปกครองฮ่องกง”

บรรดาผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายและที่ปรึกษาทางนโยบายเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดต่างๆ เพื่ออุดช่องโหว่ของระบบการเลือกตั้งในฮ่องกง โดยเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ เซี่ยเป่าหลง เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านกิจการฮ่องกง ชี้ว่าฮ่องกงต้องถูกบริหารปกครองโดย “ผู้รักชาติที่จงรักภักดี”

เซี่ย ผู้เป็นรองประธานคณะกรรมการแห่งชาติประจำสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งประชาชนจีน (CPPCC) เตือนความเสี่ยงกลุ่มผู้ก่อกวนต่อต้านจีน กลุ่มสนับสนุน “เอกราชฮ่องกง” และกลุ่มแบ่งแยกหัวรุนแรงอื่นๆ เข้าสู่สถาปัตยกรรมการบริหารปกครองของฮ่องกงผ่านการเลือกตั้ง

“สมาชิกคณะบริหาร สภานิติบัญญัติ และหน่วยงานตุลาการของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และหัวหน้าเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานตามกฎหมายที่สำคัญของฮ่องกง ต้องเป็นผู้รักชาติอย่างแท้จริง” เซี่ย ผู้เป็นหัวหน้าสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าแห่งคณะรัฐมนตรีจีนด้วยกล่าว

อนึ่ง หลักการ “ผู้รักชาติบริหารปกครองฮ่องกง” ถูกประกาศชัดเจนครั้งแรกโดยอดีตผู้นำจีนผู้ล่วงลับอย่าง “เติ้งเสี่ยวผิง” ในช่วงทศวรรษ 1980

“ต้นตอหนึ่งของความวุ่นวายที่ส่งผลกระทบต่อสังคมและการเมืองฮ่องกงคือหลักการ ‘ผู้รักชาติบริหารปกครองฮ่องกง’ ยังไม่ถูกบังคับใช้อย่างเต็มที่” ความเห็นจากผู้เข้าร่วมการสัมมนาเมื่อไม่นานนี้ ซึ่งจัดโดยหน่วยงานกลางเพื่อรับฟังทัศนะการปรับปรุงระบบต่างๆ เกี่ยวกับหลักการ

การประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนประจำปี 2020 ได้ตัดสินใจ “จัดตั้งและปรับปรุงระบบกฎหมายและกลไกบังคับของฮ่องกงเพื่อคุ้มครองความมั่นคงของชาติ” หลังเหตุประท้วงนานหลายเดือนฉุดฮ่องกงเผชิญสถานการณ์ “เลวร้ายที่สุด” นับตั้งแต่กลับคืนสู่มาตุภูมิในปี 1997

วันที่ 30 มิ.ย. 2020 คณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน ได้รับรองกฎหมายคุ้มครองความมั่นคงของชาติในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ซึ่งถูกประกาศใช้และตราเป็นกฎหมายท้องถิ่นโดยรัฐบาลฮ่องกงในเวลาต่อมา

เหล่านักกฎหมายจากฮ่องกงที่เข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนประจำปี 2021 ต่างยกย่องกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเพื่อคุ้มครองความมั่งคั่งและเสถียรภาพในฮ่องกง ชี้ว่ากฎหมายนี้ช่วยฟื้นฟูความสงบสุขและความมั่นคงของสังคมฮ่องกงอย่างค่อยเป็นค่อยไป

“การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเป็นบทพิสูจน์ให้เห็นความจำเป็นและนัยสำคัญของกฎหมายคุ้มครองความมั่นคงของชาติ” ถันเย่าจง (Tam Yiu-chung) สมาชิกคณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนกล่าว

ต่อมาวันอาทิตย์ (7 มี.ค.) สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าหวังอี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า การปรับปรุงระบบการเลือกตั้งของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีนและการใช้หลักการ “ผู้รักชาติที่บริหารปกครองฮ่องกง” นั้นเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ถูกกฎหมาย มีความชอบธรรม และสมเหตุสมผล

หวังย้ำว่าความรักต่อฮ่องกงนั้นหมายถึงความรักต่อจีน เนื่องจากฮ่องกงเป็นเขตบริหารพิเศษของจีนและเป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐประชาชนจีน

จีนมีความตั้งใจอันหนักแน่นที่จะดำเนินนโยบาย “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ต่อไป ซึ่งเป็นนโยบายที่ทำให้ประชาชนในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงมีอิสระในการบริหารตนเองในระดับสูง

“เรามีความมั่นใจในการสร้างหนทางสู่อนาคตที่สดใสของฮ่องกง” หวังกล่าว

อนุเคราะห์ข่าวโดยสำนักข่าวซินหัว

ภาพ อเล็กซานดรา หว่อง นักเคลื่อนไหวที่รู้จักกันในชื่อคุณยายหว่องโบกธงยูเนียนแจ็คของอังกฤษนอกศาลสูงในฮ่องกงเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2021 เพื่อสนับสนุนผู้เคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย 11 คนที่ถูกตั้งข้อหา "สมรู้ร่วมคิด เพื่อโค่นล้มรัฐบาล” ตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับย่อที่รัฐบาลจีนบังคับใช้กับฮ่องกงในปี 2020 Photo by ISAAC LAWRENCE / AFP