posttoday

จีนส่งออกพุ่งสูงสุดในรอบหลายสิบปีแม้เจอโควิดถล่ม

07 มีนาคม 2564

สัญญาณของจีนดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากที่เป็นประเทศเดียวที่เศรษฐกิจเติบโตเมื่อปีที่แล้ว

การเติบโตของการส่งออกของจีนพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบกว่าสองทศวรรษจากข้อมูลอย่างเป็นทางการที่เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ โดยการนำเข้าของประเทศต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากฟื้นตัวจากการระบาดของไวรัสโคโรนาซึ่งทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงักเป็นเวลานาน

การส่งออกเพิ่มขึ้น 60.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยตัวเลขส่งออกได้รับแรงหนุนจากการจัดส่งสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และหน้ากากอนามัย ในขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 22.2% ข้อมูลอย่างเป็นทางการเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์

ข้อมูลอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่าการส่งออกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น 54.16% ในขณะที่สิ่งทอรวมถึงหน้ากากเพิ่มขึ้น 50.26%

การส่งออกเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเนื่องจากความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์และอุปกรณ์ที่ทำงานจากที่บ้านทั่วโลก สิ่งนี้ช่วยหนุนการฟื้นตัวของจีนในรูปกราฟตัววี ซึ่งกราฟการเจริญเติบโต กระเด้งจุดต่ำสุดจากการระบาดของโรคระบาดค่อยไต่ขึ้นมาในแนวลาดชันอีกครั้ง โดยที่เศรษฐกิจของจีนเป็นเพียงประเทศเดียวที่ขยายตัวในปี 2020

ตัวเลขล่าสุดมีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับการส่งออกที่ลดลงเมื่อปีที่แล้วที่ประมาณ 17% และการนำเข้าลดลง 4% นอกจากนี้หน่วยงานศุลกากรกล่าวว่าตัวเลขการเกินดุลการค้าโดยรวมของจีนอยู่ที่ 103,300 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ หน่วยงานศุลกากรของจีนเริ่มเผยแพร่ข้อมูลโดยรวมเอาช่วง 2 เดือนแรกของปีมาไว้ด้วยกันตั้งแต่ปี 2020 ซึ่งสอดคล้องกับแนวปฏิบัติของสำนักงานสถิติแห่งชาติเนื่องจากการหยุดชะงักที่เกิดการงดจัดวันตรุษจีนซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจจีนควรจะคึกคักที่สุดช่วงหนึ่ง

Photo by NICOLAS ASFOURI / AFP