posttoday

อันดับประชาธิปไตยไทยถดถอย ร่วงลงเป็น 'ไร้เสรีภาพ'

04 มีนาคม 2564

องค์กรเพื่อประชาธิปไตยเผยผลการจัดอันดับเสรีภาพไทยลดลง ชี้ประชาชนไม่ถึง 20% ของโลกอยู่ในประเทศเสรีภาพ

Freedom House องค์กรเอกชนเพื่อประชาธิปไตยซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในปี 1941 ได้ทำการจัดอันดับประชาธิปไตยประจำปีจาก 210 ประเทศทั่วโลก ผ่านตัวชี้วัด 3 ระดับ คือ ประเทศเสรีภาพ กึ่งเสรีภาพ และไม่มีเสรีภาพ

โดยการจัดอันดับในปีนี้พบว่าประชาชนไม่ถึง 20% ของโลกอาศัยอยู่ใน "ประเทศเสรีภาพ" ซึ่งเป็นสัดส่วนที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 1995

การจัดอันดับครั้งนี้ยังพบว่ามีประเทศที่ถูกจัดอันดับอยู่ในประเทศ "ไม่เสรีภาพ" 64 ประเทศจากทั้งหมด 210 ประเทศซึ่งเป็นจำนวนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2006

ขณะที่ 73 ประเทศถูกลดอันดับลงเนื่องจากทางองค์กรประเมินว่าสิทธิเสรีภาพในประเทศรวมถึงสิทธิทางการเมืองลดลงซึ่งส่งผลกระทบต่อประชากรถึง 3 ใน 4 ของโลก

รายงานระบุว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบไม่เพียงแต่เป็นรัฐเผด็จการอย่างเช่น จีน เบลารุส และเวเนซุเอลาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประเทศประชาธิปไตยที่มีปัญหา เช่น สหรัฐอมเริกา และอินเดียด้วย

รวมถึงประเทศไทยซึ่งถูกลดอันดับจากประเทศ "กึ่งเสรีภาพ" ในปีก่อนมาเป็น "ไม่เสรีภาพ" ในปีนี้ด้วยคะแนนสิทธิเสรีภาพ 30 จาก 100 คะแนน คิดเป็นสิทธิทางการเมือง 5 จาก 40 คะแนน และสิทธิเสรีภาพโดยรวม 25 จาก 60 คะแนน

โดยทางการเมืองให้เหตุผลอันเนื่องมาจากการยุบพรรคฝ่ายค้านรวมถึงการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยของรัฐบาล

ขณะที่อินเดียซึ่งเคยถูกจัดอันดับเป็น "ประเทศเสรีภาพ" มาตลอด ในปีนี้กลายเป็น "กึ่งเสรีภาพ" ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1997 โดยทางองค์กรอ้างถึงหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอินเดียในช่วงปีที่ผ่านมา อาทิ การจลาจลในเดลี การเลือกปฏิบัติต่อพลเมืองมุสลิม และการใช้กฎหมายคุกคามประชาชน เป็นต้น

Photo by Jack TAYLOR / AFP