posttoday

จีนเตือนภาวะฟองสบู่ตลาดการเงินทั่วโลกน่าเป็นห่วง

02 มีนาคม 2564

หน่วยงานการเงินของจีนกังวลความเสี่ยงฟองสบู่แตกในตลาดการเงิน พร้อมเตือนนักลงทุนเก็งกำไรภาคอสังหาอันตรายอย่างยิ่ง

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. กัว ชู่ฉิง (Guo Shuqing) ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลด้านการธนาคารและการประกันของจีน (CBIRC) เผยต่อผู้สื่อข่าวในกรุงปักกิ่งว่าเขามีความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากภาวะฟองสบู่ในตลาดการเงินทั่วโลก โดยระบุว่าอาจเกิดภาวะฟองสบู่แตกในตลาดการเงินในสหรัฐและยุโรป เนื่องจากแนวโน้มในตลาดเป็นไปในทิศทางตรงข้ามกับภาวะเศรษฐกิจที่แท้จริงและอาจมีการปรับฐานเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้

นอกจากนี้กัวยังกล่าวถึงความเสี่ยงจากภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังคงค่อนข้างน่ากังวล โดยขณะนี้มีคนจำนวนมากซื้อบ้านเพื่อการลงทุนหรือการเก็งกำไรซึ่งเป็นเรื่องที่ "อันตรายอย่างยิ่ง"

การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งทำให้ผู้คนมีความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเมืองใหญ่ของจีนแม้ว่าจะมีการควบคุมที่เข้มงวดขึ้นในปีนี้ โดยตามข้อมูลของ China Real Estate Information Corp. ระบุว่าราคาบ้านในโครงการยอดนิยมบางโครงการในเซี่ยงไฮ้พุ่งขึ้นกว่า 30%

ทั้งนี้ กัวกล่าวว่า CBIRC กำลังจับตามองเงินลงทุนที่ไหลเข้าสู่ประเทศจีนซึ่งขณะนี้เศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวและอัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น โดยขนาดและความเร็วของเม็ดเงินที่ไหลเข้าสู่จีนยังคงอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้

โดย CBIRC กำลังดำเนินการเพื่อพยายามลดความเสี่ยงในประเทศ โดยได้ให้คำมั่นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่าจะใช้มาตรการป้องกันความเสี่ยงต่อไปหลังจากที่ควบคุมการปล่อยสินเชื่อในภาคอสังหาริมทรัพย์, จัดการกับธนาคารเงา (ตัวกลางที่ทำหน้าที่รับฝากเงินจากผู้ที่ต้องการออมและนำเงินฝากไปปล่อยกู้ให้แก่ผู้ที่ต้องการเงินทุน) และประกาศชัยชนะในการควบคุมการปล่อยสินเชื่อในรูปแบบ Peer-to-Peer Lending หรือธุรกรรมสินเชื่อระหว่างบุคคลกับบุคคล

การออกมาแสดงความคิดเห็นครั้งนี้ทำให้หลายฝ่ายมองว่าจีนอาจใช้มาตรการรัดเข็มขัดเพื่อควบคุมการขยายตัวของเศรษฐกิจและยังส่งผลให้ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงในช่วงเช้าวันนี้ด้วย

Photo by NICOLAS TUCAT / AFP