posttoday

"WHO"เผยผู้ติดเชื้อโควิดใหม่เพิ่มทั่วโลกครั้งแรกในรอบ7สัปดาห์

02 มีนาคม 2564

WHOเตือนนานาประเทศ "การ์ดอย่าตก" แม้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้วก็ตาม หลังพบยอดผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้นทั่วโลกครั้งแรกในรอบ 7 สัปดาห์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แพทย์หญิงมาเรีย แวน เคอร์โคฟ หัวหน้าแผนกโรคอุบัติใหม่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เตือนนานาประเทศว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ได้เพิ่มขึ้นทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 7 สัปดาห์ และหากยังปล่อยให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น โลกอาจต้องเผชิญกับไวรัสที่จะกลับมาระบาดเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

ขณธที่ นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ถือเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง แต่ก็ไม่อยู่นอกเหนือความคาดหมาย พร้อมเรียกร้องให้ประเทศต่างๆอย่าการ์ดตกในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19

นายแพทย์ทีโดรสยังกล่าวว่า จะถือเป็นความผิดพลาด หากประเทศต่างๆพึ่งพาการฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่เพียงอย่างเดียว ขณะที่ละเลยมาตรการอื่นๆในการป้องกันการแพร่ระบาด

นายแพทย์ทีโดรส ยังได้ตำหนิประเทศร่ำรวยที่ได้พากันกักตุนวัคซีนโควิด-19 โดยระบุว่าทุกฝ่ายจะได้ประโยชน์ หากประชากรกลุ่มเสี่ยงได้รับการปกป้องทั่วโลก