posttoday

บิตคอยน์ถึงจุดเปลี่ยน ถ้าไม่กลายเป็นสกุลเงินหลักก็ฟองสบู่แตก

02 มีนาคม 2564

ถ้าไม่รุ่งก็ร่วง นักวิเคราะห์ของสถาบันการเงินชั้นนำชี้คริปโตเคอเรนซี่ยอดนิยมที่กำลังมาแรง อาจถึงทางแยกที่สำคัญ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานความเห็นจากนักวิเคราะห์ของ Citi ที่กล่าวว่า บิตคอยน์ (Bitcoin) อยู่ใน "จุดเปลี่ยน" โดยอาจกลายเป็นสกุลเงินที่ต้องการสำหรับการค้าระหว่างประเทศ หรือเผชิญกับ "การระเบิดจากการเก็งกำไร" หรือภาวะฟองสบู่แตก

สถาบันการเงินชั้นนำ Citi กล่าวในรายงานว่า จากการที่บิตคอยน์ได้รับการยอมรับจากบริษัทชั้นนำอย่าง Tesla Inc และ Mastercard Inc bitcoin อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการก้าวไปสู่สกุลเงินที่ใช้ในกระแสหลัก

รายงานยังตั้งข้อสังเกตว่าการมีส่วนร่วมที่เพิ่มขึ้นจากนักลงทุนสถาบันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้น ตรงกันข้ามกับการที่บิตคอยน์อยู่ในความสนใจในวงแคบๆ เฉพาะในกลุ่มนักลงทุนรายย่อยมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา

Citi ระบุว่าหากธุรกิจและบุคคลต่างๆ สามารถเข้าถึงกระเป๋าเงินดิจิทัลมากขึ้น หรือเข้าถึงเงินสดดิจิทัลของธนาคารกลางที่วางแผนไว้มากขึ้น และเข้าถึงสิ่งที่เรียกว่า stablecoin ได้มากขึ้น บิตคอยน์ก็อาจเข้าถึงได้ง่ายขึ้นทั่วโลก และยังติดตามได้ง่าย และมีศักยภาพที่จะเป็นวิธีการชำระเงินที่รวดเร็ว จะทำให้บิตคอยน์กลายเป็นเงินที่นำมาใช้ในการค้าขายในวงกว้างอย่างรวดเร็ว

ความสนใจที่เพิ่มขึ้นทำให้บิตคอยน์สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 58,354 เหรียญสหรัฐและมูลค่าตลาด 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ตามในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามูลค่าลดลงกกว่า 11,000 เหรียญสหรัฐจากระดับดังกล่าว จึงทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความยั่งยืนของราคาที่สูงเช่นนี้

"มีความเสี่ยงและอุปสรรคมากมายที่ขวางทางความก้าวหน้าของบิตคอยน์" นักวิเคราะห์ของ Citi เขียน "แต่เมื่อชั่งน้ำหนักอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นกับโอกาสต่างๆ แล้ว ก็นำไปสู่ข้อสรุปที่ว่าบิตคอยน์กำลังอยู่ในจุดเปลี่ยน"

Photo by Justin TALLIS / AFP