posttoday

เขตปกครองของจีนเริ่มประกาศสงครามกับการขุดคริปโตฯ

01 มีนาคม 2564

เหตุสิ้นเปลืองพลังงาน เขตปกครองตนเองมองโกเลียในเป็นพื้นที่ปกครองของจีนที่สั่งห้ามการทำเหมืองคริปโตเคอร์เรนซี่ในอีก 1 เดือนข้างหน้า

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าเขตปกครองตนเองมองโกเลียในของจีนได้สั่งห้ามการขุดคริปโตเคอร์เรนซี่ และประกาศความตั้งใจที่จะปิดโครงการทำเหมืองขุดคริปโตฯ ดังกล่าวทั้งหมดภายในเดือนเมษายนท่าทีนี้กระตุ้นให้เกิดความกังวลว่าจีนอาจจะดำเนินการควบคุมคริปโตฯ มากขึ้นในปีนี้เพราะใช้พลังงงานมหาศาลในการขุดมันขึ้นมา

ทั้งนี้ การขุดคริปโตเคอร์เรนซี่รวมถึงบิตคอยน์ในภาษอังกฤษเรียกว่า crypto mining โดย คำว่าการขุดคริปโตฯ หมายถึงการได้รับคริปโตเคอร์เรนซี่โดยการแก้สมการการเข้ารหัสผ่านการใช้คอมพิวเตอร์ กระบวนการนี้เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบความถูกต้องของบล็อกข้อมูลและการเพิ่มบันทึกธุรกรรมลงในบันทึกสาธารณะ (บัญชีแยกประเภท) ที่เรียกว่าบล็อกเชน

แต่กระบวนการนี้ใช้พลังงานไฟฟ้ามหาศาล เนื่องจากประเทศจีนมีค่าไฟถูกและยังมีพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็นทำให้หล่อเย็นเครื่องขุดได้ได้ง่ายผู้คนจึงนิยมไปขุดคริปโตฯ ในจีน โดยเฉพาะในทิเบตที่อากาศหนาวเย็นส่วนในมองโกเลียในมีค่าไฟฟ้าที่ถูกทำให้เป็นที่ชื่นชอบในหมู่นักขุด

แต่ล่าสุดทางการเขตปกครองตนเองมองโกเลียในส่งห้ามการขุดคริปโตฯ แล้ว นอกจากนี้ทางการท้องถิ่นที่นั่นยังสั่งห้ามผุดโครงการเหรียญดิจิทัลใหม่ตามแผนร่างที่โพสต์บนเว็บไซต์ของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปมองโกเลียในเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ จุดมุ่งหมายคือจำกัดการเติบโตของการใช้พลังงานให้เหลือประมาณ 1.9% ในปี 2021

การประกาศดังกล่าวสร้างความตกใจให้กับอุตสาหกรรมคริปโตฯ และที่ผ่านนักขุดคริปโตฯ ต้องกังวลกับการรณรงค์ของจีนมานานหลายปีแล้วเพื่อลดขนาดการลงทุนคริปโตลง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับฟองสบู่จากการเก็งกำไร, การฉ้อโกง และการสิ้นเปลืองพลังงาน โดยเจ้าหน้าที่ของจีนได้ร่างข้อเสนอครั้งแรกในปี 2018 เพื่อที่จะลดการขุดคริปโต

ร่างนโยบายดังกล่าวเผยแพร่ออกมาไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติซึ่งเป็นหน่วยวางแผนเศรษฐกิจชั้นนำของจีนโจมตีเขตปกครองตนเองมองโกเลียในว่าเป็นมณฑลเดียวที่ล้มเหลวในการควบคุมการใช้พลังงานในปี 2019

ขณะนี้เขตปกครองตนเองมองโกเลียในเป้าที่จะลดการปล่อยก๊าซต่อหน่วยของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศลง 3% ในปีนี้และควบคุมการเติบโตของการใช้พลังงานให้อยู่ที่ประมาณการใช้ถ่านหินที่ 5 ล้านตัน

มองโกเลียในซึ่งประกอบไปด้วยเหมืองถ่านหินขนาดใหญ่มีชื่อเสียงในด้านพลังงานราคาไม่แพงและดึงดูดการลงทุนจากภาคส่วนที่ต้องใช้พลังงานจำนวนมาก ภูมิภาคนี้คิดเป็น 8% ของพลังประมวลผลการขุดบิตคอยน์ทั่วโลกตามดัชนีการใช้ไฟฟ้าของบิตคอยน์ที่รวบรวมโดยมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ โดยรวมแล้วจีนสัดส่วนการขุดบิตคอยน์ถึง 65% เนื่องจากมีความน่าดึงดูดใจตรงที่ไฟฟ้าราคาไม่แพง มีโรงงานผลิตชิปในท้องถิ่น และแรงงานราคาถูก

แต่ความเคลื่อนไหวในมองโกเลียในทำให้นักลงทุนเริ่มวิตก โดยตั้งแต่ปี 2560 ทางการจีนได้ยกเลิกการเสนอขายคริปโตฯ ครั้งแรกและระงับการซื้อขายสกุลดิจิทัลภายในประเทศ ทำให้มีการแลกเปลี่ยนเงินเปนนสกุลทางการเป็นจำนวนมาก

จีนเคยมีสัดส่วนการค้าสกุลเงินดิจิทัลประมาณ 90% แต่ผู้เล่นรายใหญ่อย่าง Bitmain Technologies Ltd. ได้ถอนตัวไปจากประเทศจีนแล้ว

Photo by JACK GUEZ / AFP