posttoday

วอร์เรน บัฟเฟตต์บอกนักลงทุน "อย่าแทงตรงข้ามอเมริกา"

01 มีนาคม 2564

ในขณะที่ทั่วโลกมองเห็นความเสื่อมของสหรัฐอเมริกา แต่นักลงทุนรุ่นเก๋ากลับชมประเทศตัวเองไม่ขาดปาก

ทุกๆ ปีวอร์เรน บัฟเฟตต์ ซีอีโอวัย 90 ปีของบริษัท Berkshire Hathaway และนักลงทุนชั้นเซียนจะเขียนจดหมายไปถึงผู้ถือหุ้นของบริษัท ซึ่งจดหมายเหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่จะทำให้เราเข้าใจแนวทางการลงทุนของบัฟเฟตต์และยังจะเป็นเข็มทิศที่จะชี้นำการลงทุนของโลกได้ เพราะบัฟเฟตต์ได้รับฉายาว่า The Oracle of Omaha หรือผู้พยากรณ์แห่งโอมาฮา (โอมาฮาคือเมืองที่ตั้งบริษัท Berkshire Hathaway)

ในปีนี้บัฟเฟตต์ยอมรับความผิดพลาดที่เขาทำไปจนนำไปสู่การสูญเสียสูงถึง 11,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2020 แม้ว่าผลกำไรรายไตรมาสของบริษัทจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความผิดพลาดนี้ส่วนใหญ่เกิดจากการลงทุนในบริษัท Precision Castparts ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนสำหรับบริษัทด้านการบินและอวกาศและการป้องกันประเทศ

เป็นเรื่องไม่บ่อยครั้งนักที่เขาจะเอ่ยถึงความผิดพลาดของตัวเอง แต่มันยังถือว่า "โอเค" เพราะกลุ่มบริษัท ของเขาประกาศผลกำไรรายไตรมาสเพิ่มขึ้น 23% เป็น 35,8400 ล้านเหรียญสหรัฐและมีรายได้สุทธิ 5,020 ล้านเหรียญสหรัฐ

แต่สิ่งที่นักลงทุนควรจะฟังมากกว่านั้นคือทัศนะของเขาต่อประเทศตัวเอง เขาบอกว่า สหรัฐเป็น “ประเทศที่บ่มเพาะเพื่อการปลดปล่อยศักยภาพของมนุษย์ที่ไม่มีใครเทียบได้”

บัฟเฟตต์บอกว่า “แม้จะมีการหยุดชะงักอย่างรุนแรง แต่ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของประเทศเราก็น่าทึ่งมาก” พร้อมกับชมเชยสหรัฐต่างๆ นานาโดยเฉพาะรัฐธรรมนูญสหรัฐที่ช่วยให้คนอเมริกันหลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียวอย่างสมบูรณ์แบบ

บัฟเฟตต์ยังยกตัวอย่างบริษทรุ่นใหม่ที่มีรายได้สุทธิหลังหักภาษีสูงถึง 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เช่น Clayton Homes และ Pilot Travel Center ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองน็อกศ์วิลล์ และ Berkshire เป็นเจ้าของ Clayton โดยสิ้นเชิงในขณะที่มีสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้นใน Pilot ซึ่งบัฟเฟตต์กล่าวว่าจะเเพิ่มป็น 80% ภายในปี 2023

บริษัทเหล่านี้ถูกยกตัวอย่างว่าเป็นผลพวงของการเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งช่วยบ่มเพาะให้นักลงทุนที่แทบไม่มีกระแสทุนและเพิ่งจบจากมหาวิทยาลัยสามารถสร้างบริษัทที่มีอนาคตขึ้นมาได้

บัฟเฟตต์บอกว่า “ผู้สร้างตัวเหล่านี้ต้องการกรอบของอเมริกาในการสร้างความมั่งคั่ง …เพื่อให้บรรลุศักยภาพ ในทางกลับกันอเมริกาต้องการพลเมืองอย่าง [ผู้ก่อตั้งบริษัทเหล่านั้น] เพื่อบรรลุปาฏิหาริย์ที่บรรพบุรุษผู้ก่อตั้งประเทศของเราต้องการ”

เขาสรุปว่า "ข้อสรุปของเราที่ไม่ต้องสงสัยเลยนั่นคือ อย่าได้แทงตรงข้ามกับอเมริกาเป็นอันขาด"

อย่างไรก็ตาม จดหมายที่เน้นชมประเทศตัวเองโดยไม่ได้พูดถึงปัญหามากมายในสหรัฐ ทำให้บัฟเฟตต์ถูกโจมตีว่าเป็นพวกที่ไม่รู้ร้อนรู้หนาว “ตอนนี้คุณมีบริษัทที่มีผู้นำที่เคารพนับถือซึ่งได้รับการยกย่องอย่างสูงซึ่งมีความคิดเห็นที่คนต้องฟัง ซึ่งมีธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการระบาด บริษัทประกันภัยที่ได้รับอิทธิพลจากภาวะโลกร้อน และภาวะเงินเฟ้อในสังคม แต่ไม่มีสักคำที่เขาพูดถึงเกี่ยวกับการระบาดของโรค นี่เป็นสิ่งที่น่าตกใจ มันไม่รู้ร้อนรู้หนาว และน่าผิดหวัง” เคที่ ไซเฟิร์ท นักวิเคราะห์จาก CFRA Research กล่าวในการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ Bloomberg

Photo AFP PHOTO/Nicholas KAMM/FILES