posttoday

สหรัฐโชว์ภาพทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป โวพร้อมจัดการศัตรู

27 กุมภาพันธ์ 2564

กองทัพสหรัฐทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปคาดเป็นการส่งสัญญาณไปถึงจีนกับรัสเซีย

กองทัพอากาศสหรัฐเผยความสำเร็จในการทดสอบยิงชีปนาวุธข้ามทวีป LGM-30G Minuteman III ที่ยิงจากฐานทัพอากาศแวนเดนเบิร์กในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยสามารถโจมตีเป้าหมายที่อยู่ห่างออกไป 6,760 กิโลเมตรบนหมู่เกาะมาร์แชลในมหาสมุทรแปซิฟิก

“การทดสอบนี้แสดงให้เห็นว่าความสามารถในการทำลายอาวุธนิวเคลียร์ที่ยิงมาจากฝ่ายตรงข้ามของสหรัฐยังปลอดภัย มั่นคง เชื่อถือได้ และมีประสิทธิภาพในการจัดการกับภัยคุกคามของศตวรรษที่ 21 และทำให้พันธมิตรของเรามั่นใจ”

กองทัพอากาศจะระบุว่าการทดสอบครั้งนี้วางแผนไว้ล่วงหน้าหลายปีแล้ว และไม่ใช่เป็นการตอบโต้ความตึงเครียดในโลกหรือในภูมิภาค แต่การทดสอบนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่สหรัฐทบทวนยุทธศาสตร์นิวเคลียร์

ก่อนหน้านี้กองทัพเรือสหรัฐได้ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป Trident ที่ไม่ได้ติดตั้งหัวรบในมหาสมุทรแอตแลนติกโดยยิงจากเรือดำน้ำที่อยู่นอกชายฝั่งฟลอริดา

ในช่วงเวลาเดียวกัน ชาร์ลส์ ริชาร์ด ผู้บัญชาการกองบัญชาการยุทธศาสตร์ที่ควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐยังเตือนว่า สงครามอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐกับจีนหรือรัสเซียเป็นไปได้อย่างมาก และกองทัพสหรัฐต้องดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อขจัดความเป็นไปได้นั้น โดยเขาประเมินจากขยายและยกระดับคลังอาวุธของทั้งจีนและรัสเซีย

ฐานปล่อยขีปนาวุธข้ามทวีปของสหรัฐมีพิสัยการโจมตี 9,700 กิโลเมตรเมื่อติดตั้งหัวรบ ซึ่งรัสเซียและทางตอนเหนือของจีนอยู่ในพิสัยดังกล่าวหากปล่อยจากฐานในรัฐไวโอมิง นอร์ทดาโกตา และมอนแทนา ขณะที่ชายฝั่งตะวันออกของจีนจะอยู่ในพิสัยโจมตีหากยิงจากแคลิฟอร์เนียและแปซิฟิก

โจวเฉินหมิง เชี่ยวชาญด้านกองทัพมองว่า การทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณเตือนไปยังประเทศมหาอำนาจทางอาวุธนิวเคลียร์อื่นๆ