posttoday

ทูตเมียนมาชู 3 นิ้วกลางที่ประชุมยูเอ็นประณามรัฐประหาร

27 กุมภาพันธ์ 2564

ทูตเมียนมาชู 3 นิ้วระหว่างกล่าวถึงการทำรัฐประหารในเมียนมาในที่ประชุมยูเอ็น  

จอโมตุน (Kyaw Moe Tun) เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรเมียนมาประจำสหประชาชาติ กล่าวในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของทูตพิเศษเลขาธิการสหประชาชาติเพื่อรายงานสรุปสถานการณ์ในเมียนมาต่อสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ โดยเรียกร้องให้ประชาคมโลกดำเนินมาตรการที่รุนแรงที่สุดเพื่อยุติการปกครองของรัฐบาลทหารในเมียนมา

“เราต้องการ...ให้ประชาคมโลกดำเนินมาตรการที่รุนแรงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อยุติการทำรัฐประหารโดยทันที เพื่อยุติการกดขี่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ เพื่อคืนอำนาจรัฐให้ประชาชน และเพื่อฟื้นฟูประชาธิปไตย” จอโมตุนกล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ

นอกจากนี้ จอโมตุนยังเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกออกแถลงการณ์ประณามการทำรัฐประหาร ไม่ให้การรับรองหรือร่วมมือกับรัฐบาลรัฐประหาร รวมทั้งขอให้ประเทศสมาชิกช่วยกันเรียกร้องให้รัฐบาลรัฐประหารเคารพผลการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว

หลังจากสรุปการแถลงแล้ว เอกอัครราชทูตเมียนมารายนี้ยังชู 3 นิ้ว ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์แสดงออกถึงการต่อต้านรัฐประหารและเรียกร้องประชาธิปไตย ในที่ประชุมด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นที่ตัวแทนจะแตกหักกับรัฐบาลของประเทศที่ตนเป็นตัวแทนในระหว่างการปราศรัยในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ 

ครั้งล่าสุดที่เอกอัครราชทูตแสดงความไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลเกิดขึ้นเมื่อปี 2011 เมื่อตัวแทนจากลิเบียประณาม มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำเผด็จการของตัวเอง