posttoday

อดีตกษัตริย์สเปนยอมจ่ายภาษีย้อนหลัง 147 ล้าน

26 กุมภาพันธ์ 2564

สื่อสเปนเผยอดีตกษัตริย์ยอมจ่ายภาษีย้อนหลังกว่า 147 ล้านบาทท่ามกลางข่าวพัวพันคอร์รัปชั่น

หนังสือพิมพ์ El Pais และ El Mundo ของสเปนรายงานว่า อดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ของสเปน ซึ่งเดินทางออกจากสเปนไปพำนักที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ตั้งแต่เดือน ส.ค.ปีที่แล้ว ท่ามกลางข่าวพัวพันคดีคอร์รัปชั่น ยอมชำระภาษีย้อนหลัง 4 ล้านยูโร หรือราว 147,088,011 บาท นับเป็นการชำระภาษีย้อนหลังครั้งที่สองของอดีตกษัตริย์ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ภาษีจำนวน 4 ล้านยูโรคำนวณจากสินค้าและบริการที่อดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอสได้รับมูลค่ารวมกันราว 8 ล้านยูโร โดยภาษีก้อนนี้เป็นการชดเชยค่าการเดินทางโดยเครื่องบินส่วนตัวที่ทรงได้ประโยชน์

ทนายความส่วนตัวของอดีตกษัตริย์ยังไม่สามารถติดต่อได้ ขณะที่สำนักพระราชวังสเปนปฏิเสธแสดงความเห็นต่อกรณีคอร์รัปชั่น

เมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว อดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอสพยายามยุติข้อกล่าวหาว่าทรงทำธุรกรรมทางการเงินผ่านบัตรเครดิตผิดกฎหมาย ด้วยการชำระภาษีย้อนหลังรวมทั้งค่าดอกเบี้ยและค่าปรับมูลค่า 678,000 ยูโร หรือราว 24,957,373 บาท เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดีและเพื่อให้เดินทางกลับเข้าสเปนได้

ศาลฎีกาของสเปนเปิดการสอบสวนเกี่ยวกับการติดต่อธุรกิจของอดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอสหลายครั้ง รวมทั้งข้อกล่าวหาว่าทรงพัวพันการทุจริตสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงในซาอุดีอาระเบีย โดยได้รับการถวายเงินจากซาอุดีอาระเบีย 100 ล้านเหรียญสหรัฐ เข้าบัญชีลับของพระองค์ซึ่งเป็นบัญชีธนาคารแห่งหนึ่งในสวิตเซอร์แลนด์

ทั้งนี้ อดีตกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส มีบทบาทสำคัญในการนำพาสเปนไปสู่ประชาธิปไตยหลังการเสียชีวิตของผู้นำเผด็จการ ฟรานซิสโก ฟรังโก เมื่อปี 1975 แต่ความนิยมในตัวพระองค์เสื่อมลงหลังมีข่าวอื้อฉาวเรื่องการเงินและปัญหาภายในราชวงศ์ จนนำมาสู่การสละบัลลังก์

Photo by Pierre-Philippe MARCOU / AFP